ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

“ในหลวง-พระราชินี” ทรงเสด็จร่วมเปิดสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ-บอลิคำไซ)

พระราชสำนัก
14:30
2,647
“ในหลวง-พระราชินี” ทรงเสด็จร่วมเปิดสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ-บอลิคำไซ)
“ในหลวง-พระราชินี” ทรงเป็นประธานร่วมกับประธานประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และภริยา ในพิธีเปิดสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ - บอลิคำไซ) จ.บึงกาฬ

วันที่ 25 ธ.ค.2568 เวลา 15.41 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นองค์ประธานร่วมกับ นายทองลุน สีสุลิด ประธานประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และนางนาลี  สีสุลิด ภริยา ในพิธีเปิดสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ-บอลิคำไซ) อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ

เมื่อเสด็จพระราชดำเนินถึงท่าอากาศยานทหาร กองบิน 23 จ.อุดรธานี นายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วยคณะข้าราชการ และประชาชน เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ ต่อจากนั้น ประทับเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่ง เสด็จพระราชดำเนินไปยังสนามเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราว ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ-บอลิคำไซ) ฝั่งไทย

จากนั้น ประทับรถยนต์พระที่นั่ง เสด็จพระราชดำเนินไปยังพลับพลาพิธีบริเวณกลางสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ-บอลิคำไซ)

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินถึง พลับพลาพิธีบริเวณกลางสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ-บอลิคำไซ) พร้อมกับนายทองลุน  สีสุลิด ประธานประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และนางนาลี  สีสุลิด ภริยา ซึ่งเดินมาจากฝั่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

จากนั้น พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายสอนไซ  สีพันดอน นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กราบบังคมทูลรายงาน

โอกาสนี้ทอดพระเนตรนิทรรศการมิตรภาพไทยลาวเชื่อมสองฝั่งโขงเชื่อมโยงเศรษฐกิจและวัฒนธรรม

สะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ - บอลิคำไซ) ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้กระทรวงคมนาคม โดย กรมทางหลวง (ทล.) ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมการก่อสร้างโครงการฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2555 ในปี พ.ศ.2562 คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จวันที่ 6 มิ.ย.2568 เริ่มใช้งานอย่างเป็นทางการ วันที่ 25 ธ.ค.2568 นับเป็นสะพานระหว่างประเทศแห่งแรก

ที่เลือกใช้รูปแบบสะพานคานขึงคอนกรีตอัดแรง ผสมผสานระหว่างการใช้พื้นสะพานของสายพานคอนกรีตอัดแรงกับการกับการใช้เสาเหล็กและเคเบิลของสะพานขึงเพื่อช่วยรับน้ำหนักของสะพาน

โดยมีเสาเหล็กอยู่กลางแม่น้ำสี่เสา มีระยะห่างระหว่างเสา 150 เมตร ซึ่งลดโอกาสที่จะมีสิ่งกีดขวางลำน้ำมาติดบริเวณสะพาน รวมถึงยังรองรับการเดินทางโดยเรือขนส่งขนาดใหญ่

สำหรับด้านเทคโนโลยีสะพานแห่งนี้ ยังเป็นสะพานระหว่างประเทศแห่งแรกของประเทศไทย ที่มีการติดตั้งระบบเฝ้าติดตามพฤติกรรมของสะพาน ระหว่างการใช้งานผ่านระบบอินเตอร์เน็ต เช่น ตรวจจับเหตุการณ์แผ่นดินไหว

ตรวจวัดแรงดึงของสายเคเบิล บันทึกสภาพจราจรของสะพาน ตรวจวัดความเร็วทิศทางลม ปริมาณน้ำฝน และอุณหภูมิบริเวณสะพาน จึงทำให้มีความสะดวกและมีประสิทธิภาพป้องดันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ช่วยยืดอายุการใช้งานของสะพาน โดยเสาหลักของสะพานสำหรับยึดเคเบิล ได้รับแรงบันดาลใจจากรูปทรงของแคนเครื่องดนตรีท้องถิ่นแห่งรูปน้ำโขง ซึ่งเป็นวัฒนธรรมร่วมของไทยและลาว รวมถึงสายเคเบิลที่เปรียบเสมือนสายใยแห่งความผูกพันประสานแผ่นดินสองฝั่งโขง

ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ กองแพทย์หลวง สำนักพระราชวัง ร่วมกับโรงพยาบาลต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ มอบพิมเสนน้ำและผ้าเย็นแก่ราษฎร พร้อมทั้งพระราชทานอาหารแก่ราษฎรที่มาร่วมเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จด้วย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงมุ่งมั่นในการสืบสาน รักษา และต่อยอดพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ด้วยพระราชหฤทัยอันแน่วแน่ในการยกระดับคุณภาพชีวิตของราษฎรให้ดียิ่งขึ้น พร้อมทั้งทรงธำรงไว้ซึ่งสายสัมพันธ์อันงดงามกับนานาประเทศ ซึ่งรวมถึงสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มิตรประเทศเพื่อนบ้านที่มีสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นบนพื้นฐานของมิตรภาพความเข้าใจอันดี และมีวัฒนธรรมประเพณีที่สืบทอดมาร่วมกัน

ในปี 2568 ทั้งสองประเทศ ได้ร่วมกันเฉลิมฉลองวาระครบ 75 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน ด้วยพระราชวิสัยทัศน์อันกว้างไกล ทรงให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ที่เชื่อมโยงระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

โดยเฉพาะโครงการสะพานมิตรภาพ ซึ่งไม่เพียงเป็นเส้นทางคมนาคม หากยังเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพอันมั่นคง และความร่วมมืออันแนบแน่นของทั้งสองประเทศ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานร่วมกับนายหนูฮัก พูมสะหวัน ประธานประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในพิธีเปิดสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 1 (หนองคาย - เวียงจันทน์) เมื่อวันที่  8 เม.ย.2537 พระราชกรณียกิจในด้านนี้ได้ส่งผลเป็นรูปธรรมต่อการเสริมสร้างศักยภาพของเศรษฐกิจชายแดน การเดินทางของประชาชนทั้งสองประเทศ และการพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงให้เจริญเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืน

การเปิดสะพานมิตรภาพไทย - ลาว  แห่งนี้ สะท้อนให้เห็นอย่างเด่นชัดถึงความสัมพันธ์ฉันมิตรอันใกล้ชิดที่มีมายาวนาน บนพื้นฐานของความเคารพยกย่องและความมุ่งมั่นตั้งใจร่วมกันในการสร้างสรรค์ประโยชน์แก่ประเทศและประชาชนทั้งสองฝ่าย ผ่านการพัฒนาความร่วมมือและความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในกิจการด้านต่าง ๆ ทั้งในระดับทวิภาคีและกรอบอาเซียนมาอย่างเข้มแข็ง

ซึ่งสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งนี้จะเป็นฟันเฟืองสำคัญของยุทธศาสตร์การเชื่อมโยงโลจิสติกส์ระดับภูมิภาคที่สนับสนุนการคมนาคมขนส่งระหว่างประเทศไทย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และสาธารณรัฐประชาชนจีน ให้มีความคล่องตัว ปลอดภัย และประหยัดต้นทุน

อีกทั้งยังเสริมสร้างศักยภาพของเศรษฐกิจชายแดน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และเปิดโอกาสทางการค้าการลงทุนภายใต้กรอบความร่วมมือในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง และยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ ให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

อ่านข่าว :

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มกราคม 2569 เช็กวงเงิน-จ่ายอะไรบ้าง

พบอีกครั้งในรอบ 30 ปี "แมวป่าหัวแบน" สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์

ภัยพิบัติใหญ่ปี 68 แผ่นดินไหวสะเทือนไทยตึกถล่ม-มหาอุทกภัยใต้