กกพ.จี้ กฟน.-กฟภ.แจงกรณีการคิดค่าไฟที่ไม่เป็นธรรมของผู้ประสบอุทกภัย

เศรษฐกิจ
31 ธ.ค. 54
09:15
10
Logo Thai PBS
กกพ.จี้ กฟน.-กฟภ.แจงกรณีการคิดค่าไฟที่ไม่เป็นธรรมของผู้ประสบอุทกภัย

ดร.ดิเรกลาวัณย์ศิริ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า กกพ.ได้เชิญการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)ชี้แจงกรณีได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจากการปฏิบัติของการไฟฟ้าเกี่ยวกับการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าค่าบริการและค่าธรรมเนียม ในช่วงเดือนที่ประสบภัยน้ำท่วม ทำให้ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่ได้รับความเป็นธรรมเพราะเป็นเหตุสุดวิสัยอันเนื่องมาจากเหตุอุทกภัย โดย กกพ. กำหนดแนวทางปฏิบัติให้ กฟน.-กฟภ. พิจารณาตรวจสอบในกรณีพิเศษเพื่อให้ผู้ใช้ไฟฟ้าได้รับความเป็นธรรมโดยทั่วกัน ดังนี้

1. กรณีการคิดค่าไฟฟ้าแพงเกินจริงในเดือนที่อาจจะไม่ได้ใช้ไฟฟ้าอันเนื่องมาจากน้ำท่วมและเป็นการถูกเรียกเก็บที่เกิดจากการใช้ค่าเฉลี่ยของการใช้ไฟฟ้า โดยการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายได้จดหน่วยการใช้ไฟฟ้าตามตัวเลขที่ปรากฏจริงที่เครื่องวัดหน่วยไฟฟ้าแล้วแบ่งหน่วยการใช้ไฟฟ้าที่จดได้ออกใบแจ้งค่าไฟฟ้าเป็น 2 ฉบับ (นับจากวันที่จดหน่วยครั้งล่าสุดก่อนเกิดอุทกภัยถึงรอบวันที่จดหน่วยปัจจุบันเดือนธันวาคม)คือ ฉบับเดือนตุลาคม และเดือนพฤศจิกายน ตามสัดส่วนของจำนวนวันของแต่ละเดือนนั้น หากผู้ใช้ไฟเกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับการเรียกเก็บบิลดังกล่าวสามารถยื่นคำร้องมาที่การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายให้ตรวจสอบ และแยกการเรียกเก็บเป็นเดือนต่อเดือนได้โดยหากไม่มีหน่วยการใช้ไฟฟ้าในรอบเดือนที่มีน้ำท่วมก็จะได้รับยกเว้นค่าบริการ

"วิธีการคิดค่าไฟเฉลี่ยต่อเดือนเป็นความเจตนาดีของการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายเพื่อช่วยลดภาระค่าไฟที่สะสมเนื่องจากหากนำค่าไฟฟ้าของทั้ง 2 เดือน ไปเรียกเก็บค่าบริการในเดือนเดียวจะทำให้ผู้ใช้ไฟฟ้าเสียค่าไฟฟ้าในช่วงอัตราก้าวหน้า ซึ่งจะทำให้เสียค่าไฟฟ้าสูงกว่าการเฉลี่ย2 เดือน" ดร.ดิเรกกล่าว

2. กรณีเสียค่าไฟฟ้าแพงกว่าปริมาณการใช้ไฟตามปกติอันเนื่องมาจากไฟรั่วผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่น้ำท่วม สามารถขอให้การไฟฟ้าพิจารณาและตรวจสอบได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายหากพบว่ามีไฟรั่วเนื่องจากน้ำท่วมก็ให้มีการพิจารณาดำเนินการคืนค่าไฟฟ้าส่วนเกินตามความเหมาะสม

3. กรณีที่มีการตัดไฟฟ้า และถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการต่อกลับมิเตอร์ไฟฟ้าที่เกิดจากผู้ใช้ไฟฟ้าไม่ได้รับใบแจ้งหนี้ หรือไม่สามารถไปชำระค่าไฟฟ้าได้ให้ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถยื่นคำร้องเพื่อให้การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายตรวจสอบและคืนเงินค่าธรรมเนียมการต่อกลับมิเตอร์ไฟฟ้าได้

ทั้งนี้ กกพ. ขอให้ทั้ง 2 การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย เร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้ไฟฟ้าทราบแนวทางการปฏิบัติข้างต้นโดยทั่วถึงกันหากยังมีข้อสงสัย สามารถยื่นข้อร้องเรียนได้ที่การไฟฟ้านครหลวงเขต หรือ MEACall Center โทร. 1130 ตลอด 24 ชั่วโมง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โทร. 1129 ทั้งนี้  หากผู้ใช้ไฟที่ได้ร้องเรียนต่อการไฟฟ้าฯ แล้วยังไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถยื่นข้อร้องเรียนร้องเรียนได้ที่ สำนักงาน กกพ.

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง