นักวิชาการแนะรัฐให้ข้อมูลน้ำท่วมแก่ธุรกิจท่องเที่ยว-ประชาชน เพื่อเตรียมรับมือ

สังคม
30 ม.ค. 55
11:47
10
Logo Thai PBS
นักวิชาการแนะรัฐให้ข้อมูลน้ำท่วมแก่ธุรกิจท่องเที่ยว-ประชาชน เพื่อเตรียมรับมือ

เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่ส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยวมีการสัมมนานโยบายรัฐบาลต่อการท่องเที่ยวไทยในอนาคต ซึ่งนักวิชาการเสนอให้รัฐบาลให้ข้อมูลความเสี่ยงภัยแก่ภาคธุรกิจท่องเที่ยวและประชาชน เพื่อให้สามารถวางแผนรับมือกับภาวะน้ำท่วมใหญ่ที่อาจเกิดขึ้นอีกในปีนี้ได้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี บอกในงานเสวนาครั้งนี้ว่า อยากเห็นผู้ประกอบการท่องเที่ยวร่วมวางแผนกลยุทธ์ และกำหนดยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวของประเทศไทยร่วมกับรัฐบาลเพื่อสร้างความเชื่อมั่น และ เตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในอนาคต ขณะเดียวกันรัฐบาลได้กำหนดนโยบายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดหาจุดเด่นด้านการท่องเที่ยว รวมถึงสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน มีความพร้อมที่จะแข่งขันด้านการท่องเที่ยว ก่อนที่ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

สำหรับทิศทางสถานการณ์ภัยพิบัติในปีนี้ รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อมนานชาติสิรินธร คาดว่า ช่วงกลางปีและปลายปีนี้อาจจะมีฝนไม่มากเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่ต้องเฝ้าระวังการเกิดพายุที่จะมีผลกระทบกับประเทศไทย แต่การที่ประชาชนและผู้ประกอบการไม่ได้รับข้อมูลความเสี่ยงภัยทำให้ชุมชน และ ธุรกิจ ปรับตัวไม่ทันเมื่อเกิดภัยพิบัติ

ส่วนเรื่องการคมนาคมนั้น นายปริญญ์ อยู่ประเสริฐ ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจการท่องเที่ยว สายการบินไทย จำกัด (มหาชน) ระบุถึงการปรับตัวของการบินไทยในการให้บริการนักท่องเที่ยว ด้วยการเปิดเที่ยวบินเข้าสู่จังหวัดภูเก็ตมากขึ้น และ เตรียมพัฒนาให้จังหวัดภูเก็ตเป็นศูนย์กลางการคมนาคมอีกแห่งหนึ่งของประเทศ โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดภัยพิบัติน้ำท่วมในกรุงเทพมหานคร

นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย บอกว่า ขณะนี้สื่อมวลชนมีความพยายามในการเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยออกสู่นานาชาติให้มากขึ้น และเตรียมที่จะเชิญสื่อมวลชนอาเซียนเข้ามาทำข่าวในประเทศไทย โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว แต่โครงการนี้ยังไม่ได้รับการตอบรับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง