กสทช.เปิดรับร้องเรียนคุณภาพรายการโทรทัศน์-วิทยุ

เศรษฐกิจ
31 ม.ค. 55
07:59
20
Logo Thai PBS
กสทช.เปิดรับร้องเรียนคุณภาพรายการโทรทัศน์-วิทยุ

นับจากนี้ ประชาชนที่ไม่พอใจคุณภาพการผลิตรายการโทรทัศน์และสื่อวิทยุ สามารถร้องเรียนไปที่ กสทช.อย่างเป็นทางการได้แล้ว ซึ่งตลอดปีที่ผ่านมาก็พบว่ามีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับกิจการประเภทนี้มากกว่า 400 เรื่อง

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า จำนวนข้อร้องเรียนที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ชุดปัจจุบัน รับต่อมาจากสมัยที่ยังมีคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เกี่ยวกับคุณภาพการผลิตรายการสื่อโทรทัศน์ ทั้งประเภทฟรีทีวี เคเบิ้ลทีวี และทีวีดาวเทียม มีรวมทั้งสิ้น 457 เรื่อง โดยเป็นการร้องเรียนด้านสถานีวิทยุมากที่สุด 286 เรื่อง โดยเฉพาะปัญหาคลื่นรบกวน คลื่นแทรก มีมากที่สุด 216 เรื่อง นอกนั้นเป็นประเภทเนื้อหารายการไม่เหมาะสม และจัดตั้งสถานีไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะปัญหาคลื่นวิทยุรบกวน ไม่ใช่กระทบเฉพาะผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังกลายเป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติที่ กสทช.พยายามแก้ไขและจัดระเบียบ

สำหรับข้อร้องเรียนด้านโทรทัศน์นั้น ถูกร้องเรียน 171 เรื่อง โดยเคเบิ้ลทีวีเป็นประเภทที่ถูกร้องเรียนมากที่สุด เช่น โฆษณาเกินจริง และเนื้อหาไม่เหมาะมีมากที่สุด 105 เรื่อง เกี่ยวข้องตั้งแต่การแต่งกายไม่เหมาะสม ไปจนถึงมีเนื้อหาปลุกระดม ยั่วยุกระทบต่อความมั่นคงของชาติ

ซึ่งเรื่องร้องเรียนทั้งหมด คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกระจายเสียงฯ ที่มาจากคนนอกทั้งหมด จะประชุมร่วมกันนัดแรกในช่วงบ่ายวันนี้ (31 ม.ค.) โดยมีนางสุวรรณา จิตประภัสร์ เป็นประธาน เพื่อวางกรอบแนวทางการพิจารณารับเรื่องร้องเรียน ซึ่งตามกฎหมาย ได้บังคับให้ กสทช.ต้องทำเรื่องให้จบ หรือมีความคืบหน้าในการชี้แจงผู้ร้องเรียนภายใน 30 วัน หรือขยายเวลาสอบสวนได้ไม่เกิน 45 วันเป็นอย่างช้า

ส่วนขั้นตอนหลังรับเรื่องร้องเรียนมีตั้งแต่เชิญผู้ถูกร้องมาชี้แจง ตักเตือน ดำเนินมาตการทางแพ่ง เช่น ให้จ่ายชดเชย หรือเยียวยา จนถึงขั้นสูงสุด คือเพิกถอนใบอนุญาต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง