กองทัพย้ำพร้อมรับผิดชอบเหตุยิงชาวบ้าน 4 ศพในปัตตานี

การเมือง
1 ก.พ. 55
06:15
7
Logo Thai PBS
กองทัพย้ำพร้อมรับผิดชอบเหตุยิงชาวบ้าน 4 ศพในปัตตานี

"ยุทธศักดิ์" รองนายกฯ เชื่อว่า เหตุเจ้าหน้าที่ยิงรถกระบะจนมีผู้เสียชีวิตที่จังหวัดปัตตานี จะไม่ทำให้สถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ขยายผลรุนแรงบานปลาย ขณะที่ รมว.กลาโหม ย้ำถึงความรับผิดชอบของกองทัพต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ยืนยันว่า กองทัพจะรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ทหารพรานใช้อาวุธปืนยิงใส่รถชาวบ้านจนมีผู้เสียชีวิตที่อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พร้อมชื่นชม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ที่ยอมรับในความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา แต่ก็ต้องรอการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากในพื้นที่ก่อน ทั้งนี้แสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากความผิดพลาดดังกล่าว ซึ่งไม่มีใครต้องการให้เกิดเหตุขึ้น จึงต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายด้วย

ขณะที่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยังไม่มีความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกรณีที่เกิดขึ้น แต่นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้กองทัพภาคที่ 4 พูดคุยทำความเข้าใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต รวมถึงการดูแลเยียวยาควบคู่กับการดูแลด้านจิตวิทยาในพื้นที่ ซึ่งเชื่อว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะไม่ทำให้สถานการณ์รุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้บานปลาย

ด้าน พล.ต.อัคร ทิพย์โรจน์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาค 4 ระบุถึงการหารือระหว่าง พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 กับญาติผู้เสียชีวิตเมื่อวานนี้ (31 ม.ค.) มีข้อสรุปตรงกันที่จะเร่งเยียวยาผู้เสียหาย ซึ่งมี 2 แนวทางคือ การเยียวยาตามแนวทางของกระทรวงมหาดไทย และการเยียวยาจากทางกองทัพ หลังทราบว่าเกิดจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ ขณะที่ต้องรอผลการพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ของอาวุธปืนที่ยังไม่ได้ข้อสรุป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง