น้องชายวีระคาดช่วย "วีระ-ราตรี" มีแนวโน้มดีขึ้น หลังปล่อยนักโทษกัมพูชา

Logo Thai PBS
น้องชายวีระคาดช่วย "วีระ-ราตรี" มีแนวโน้มดีขึ้น หลังปล่อยนักโทษกัมพูชา

น้องชายนายวีระ สมความคิด มั่นใจว่า การช่วยเหลือพี่ชาย และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ มีแนวโน้มดีขึ้นหลังจากที่เรือนจำจังหวัดสระแก้วส่งมอบ 4 นักโทษคดียาเสพติดชาวกัมพูชากลับประเทศ พร้อมคาดหวังว่า การเจรจาระหว่าง 2 ประเทศในการแลกเปลี่ยนนักโทษจะบรรลุผลได้ในไม่ช้า

นายปรีชา สมความคิด น้องชายนายวีระ สมความคิด เปิดเผยถึงกรณีที่เรือนจำจังหวัดสระแก้วปล่อยตัวนักโทษคดียาเสพติดชาวกัมพูชา 4 คนให้กลับไปรับโทษต่อที่ประเทศกัมพูชาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า เป็นสัญญาณที่ดีของการช่วยเหลือนายวีระ และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ ซึ่งยังถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำประเทศกัมพูชา และคาดหวังว่า รัฐบาลทั้ง 2 ประเทศจะสามารถเจรจาจนบรรลุข้อตกลงการแลกเปลี่ยนนักโทษระหว่างกันได้ โดยคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอันดีต่อกัน ซึ่งเท่าที่ตนมีข้อมูลพบว่า มีชาวกัมพูชาต้องโทษในเรือนจำประเทศไทยประมาณ 100 คน ส่วนคนไทยที่ต้องโทษอยู่ที่ประเทศกัมพูชามีประมาณ 30 คน

ส่วนสภาพจิตใจของนายวีระ และ น.ส.ราตรี หลังถูกควบคุมตัวมาประมาณ 1 ปี มีความเครียดน้อยลง และ ยอมรับกับสภาพของสถานการณ์ทางการเมืองระหว่างประเทศได้มากขึ้น ส่วนอาการป่วยของนายวีระ มีอาการดีขึ้นเหลือเพียงอาการผื่นคันตามร่างกายเล็กน้อยเท่านั้น

ในช่วงปลายปีที่ผ่านมาการหารือระหว่างนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย กับนายฮอร์นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา ในกรณีของนายวีระ สมความคิด และ นางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ คนไทยทั้ง 2 คนที่ยังถูกคุมขังในเรือนจำเปรย์ซอว์ ได้เสนอให้ไทยขอแลกเปลี่ยนนักโทษเป็นกลุ่ม ซึ่งทางกัมพูชาอาจจะรับข้อเสนอเพื่อมีการลดโทษหรือขออภัยโทษได้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง