ปชช.ญี่ปุ่น ต้านเปิดใช้เตาปฏิกรนิวเคลียร์ หวั่นสารกันมภาพรังสีรั่วอีก

ต่างประเทศ
9 มิ.ย. 55
09:26
32
Logo Thai PBS
ปชช.ญี่ปุ่น ต้านเปิดใช้เตาปฏิกรนิวเคลียร์ หวั่นสารกันมภาพรังสีรั่วอีก

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ย้ำความจำเป็นที่จะต้องเปิดใช้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์อีก เพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้าในภาคตะวันตก ในฤดูร้อนที่จะถึงนี้ แต่ประชาชนกลุ่มหนึ่งก็แสดงความไม่เห็นด้วย เพราะเกรงสารกันมภาพรังสีจะรั่วไหลอีก

นายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงว่าญี่ปุ่นจำเป็นต้องเปิดใช้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์อีกครั้ง หลังปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทั่วประเทศภายหลังเกิดแผ่นดินไหว และสึนามิเมื่อปีที่แล้ว โดยจะเปิดใช้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์สองเตา ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์โอฮิ โดยรัฐบาลยืนยันว่า การเปิดใช้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์จะปลอดภัยอย่างแน่นอน เพราะมีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ พร้อมรับรองว่า จะไม่เกิดเหตุกัมมันตภาพรังสีรั่วไหล หากเกิดแผ่นดินไหวหรือสึนามิ

นายโยชิฮิโกะ กล่าวถึงสาเหตุที่ต้องเปิดใช้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ว่า เพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้าในภาคตะวันตก ที่คาดว่าในช่วงฤดูร้อน จะขาดแคลนไฟฟ้าร้อยละ 15 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนาดเล็ก หากไม่มีพลังงานนิวเคลียร์ ญี่ปุ่นก็จะต้องนำเข้าพลังงานฟอสซิลที่มีราคาสูง และจะทำให้ประชาชนต้องแบกรับค่าไฟที่แพงขึ้น

ขณะที่ประชาชนกลุ่มหนึ่งชุมนุมนอกสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อต่อต้านการประกาศใช้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ครั้งใหม่ เพราะเกรงว่าอาจเกิดเหตุกัมมันตภาพรังสีรั่วไหวเหมือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุจิมะ เมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง