อินโดฯ-ออสเตรเลียช่วยชีวิตผู้อพยพ หลังเรือล่มลอยคอกลางทะเลกว่า 24 ชม.

ต่างประเทศ
31 ส.ค. 55
11:12
110
Logo Thai PBS
อินโดฯ-ออสเตรเลียช่วยชีวิตผู้อพยพ หลังเรือล่มลอยคอกลางทะเลกว่า 24 ชม.

ทางการอินโดนีเซียและออสเตรเลียช่วยชีวิตผู้อพยพกว่า50 คน ที่ลอยคออยู่กลางทะเลนานกว่า 24 ชั่วโมง หลังจากเรือแตกขณะเดินทางไปยังชายฝั่งของออสเตรเลีย

ผู้อพยพที่ได้รับการช่วยเหลือในครั้งนี้มีทั้งสิ้น 54 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ชายและคาดว่าเป็นผู้อพยพชาวอัฟกานิสถาน ซึ่งได้รับการช่วยเหลือจากเรือบรรทุกสินค้าและเรือของกองทัพออสเตรเลียที่นำผู้อพยพขึ้นฝั่งบนเกาะชวาของอินโดนีเซีย ผู้อพยพบางคนบอกว่าเรือของพวกเขาที่มีอยู่ประมาณ 140 คน เกิดรูรั่วและเรือค่อยๆ จมลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา(29 ส.ค.) พวกเขาจึงอาศัยเกาะท่อนไม้ และลอยคออยู่กลางทะเลนานกว่า 24 ชั่วโมง อยู่ห่างจากชายฝั่งของเกาะชวา ประมาณ 8 ไมล์ทะเล

ก่อนหน้านี้ทางการอินโดนีเซียได้นำเรือออกค้นหาผู้อพยพ หลังทราบว่าเรือล่ม แต่หลังจากใช้เวลาค้นหานานสิบชั่วโมง และไม่พบร่องรอยของผู้อพยพจึงยุติภารกิจการค้นหา

ทั้งนี้จุดหมายของผู้อพยพคือการเดินทางไปยังออสเตรเลีย ซึ่งสื่อมวลชนของออสเตรเลียรายงานว่าการอพยพในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายการค้ามนุษย์ที่มีชาวปากีสถานวัย 25 ปีอยู่เบื้องหลัง

ขณะที่นางสาวจูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียได้กล่าวชื่นชมการช่วยเหลือของอินโดนีเซีย และแนะว่าควรจะมีการชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ที่คิดจะอพยพทางเรือว่า เป็นการเดินทางที่อันตรายเพราะที่ผ่านมามีคนจำนวนมากเสียชีวิตจากเรือล่มระหว่างการลักลอบเดินทางเข้าออสเตรเลีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง