ชาวบ้านริมคลองบางซื่อ-ลาดพร้าวหวั่นฝนตกต่อเนื่องอาจทำน้ำล้นตลิ่ง

1 ก.ย. 55
15:03
96
Logo Thai PBS
ชาวบ้านริมคลองบางซื่อ-ลาดพร้าวหวั่นฝนตกต่อเนื่องอาจทำน้ำล้นตลิ่ง

ประชาชนที่อาศัยริมคลองบางซื่อ และคลองลาดพร้าวส่วนใหญ่ สนับสนุนการทดสอบระบบระบายน้ำเข้ากรุงเทพมหานครในพื้นที่ฝั่งตะวันออก ขณะที่บางส่วนยังมีความกังวลว่า ฝนที่ตกต่อเนื่องระยะนี้ อาจทำให้ปริมาณน้ำในคลองเพิ่มสูงขึ้นจนล้นตลิ่ง และเข้าท่วมบ้านเรือน เพราะที่ผ่านมา ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดำเนินการขุดลอกคลอง และจากการลงสำรวจพื้นที่ของทีมข่าวไทยพีบีเอส พบว่า ระดับน้ำทั้ง 2 คลอง ยังอยู่ต่ำกว่าตลิ่งประมาณเกือบ 1 ม.

แม้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยจะยืนยันชัดเจนว่า การทดสอบระบบระบายน้ำเข้ากรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 5 และ 7 กันยายนนี้ ไม่ส่งผลกระทบกับประชาชนที่อาศัยอยู่ริมคลองอย่างแน่นอน โดยจะทดสอบการระบายน้ำผ่านคูคลองเพียงแค่ร้อยละ 30 เท่านั้น แต่ก็อดสร้างความหวั่นใจไม่น้อยให้กับชาวชุมชนวัดไผ่ตัน ซึ่งอาศัยอยู่ริมคลองบางซื่อ เพราะหลังน้ำท่วมใหญ่ที่ผ่านมา ไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดำเนินการขุดลอกคูคลอง ประกอบกับ ระยะนี้เป็นช่วงที่มีฝนตกต่อเนื่อง จึงกังวลว่า ในช่วงที่มีการซ้อมแผน หากฝนตกลงมา อาจส่งผลให้เกิดน้ำล้นตลิ่งได้

บริเวณคลองลาดพร้าว เป็นอีกเส้นทางทดสอบประสิทธิภาพระบบระบายน้ำในพื้นที่ฝั่งตะวันออก ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมคลอง บอกว่า เชื่อมั่นในแผนบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล แม้ระยะนี้ จะมีฝนตกเกือบทุกวัน แต่ระดับน้ำในคลอง ยังถือว่าอยู่ในระดับปกติ จะสูงขึ้นบ้างในขณะที่ฝนตกเท่านั้น พร้อมขอให้รัฐบาลดำเนินการด้วยความรอบคอบ ระมัดระวัง และเกิดผลกระทบกับประชาชนให้น้อยที่สุด แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็พร้อมรับมือไว้แล้ว

คลองลาดพร้าว และคลองบางซื่อ เป็นจุดเปราะบาง ของกรุงเทพมหานคร ที่ระบุด้วยว่า ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษอย่างใกล้ชิด เพราะสามารถรองรับการไหลผ่านของน้ำได้ค่อนข้างต่ำ นอกจากนี้ ยังติดปัญหาการรุกล้ำบ้านเรือนของประชาชนริมสองฝั่งคลอง และการดำเนินการขุดลอกคูคลองที่ยังไม่แล้วเสร็จ อาจส่งผลกระทบทำให้ประมาณน้ำสูงขึ้นจนล้นตลิ่งได้

ขณะเดียวกัน ข้อมูลของกบอ. ระบุว่า การทดลองปล่อยน้ำในพื้นที่ฝั่งตะวันออก จะไม่เกิดปัญหา เพราะได้มีการเตรียมการมาก่อนหน้านี้แล้ว โดเฉพาะคลองลาดพร้าว ที่ขณะนี้ดำเนินการขุดลอกคูคลอง เพื่อรองรับการระบายน้ำ ซึ่งขณะนี้ดำเนินการแล้วเสร็จกว่าร้อยละ 50

คลองลาดพร้าวและคลองบางซื่อ เป็นพื้นที่เขตกรุงเทพชั้นใน ที่จะมีการทดสอบการปล่อยน้ำในวันที่ 7 กันยายนนี้ เพื่อประเมินประสิทธิภาพการระบายน้ำ หรือ อุปสรรคในการบริหารจัดการน้ำ โดยจะทดสอบระบายน้ำที่ร้อยละ 30 ของศักยภาพลำน้ำ หรือ คิดเป็นปริมาตรน้ำไม่เกิน 10-20 ลบ.ม./วินาที เพื่อป้องกันความเสียหาย โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ รวมทั้ง คณะกรรมการระบายน้ำดูแลอย่างใกล้ชิด และระหว่างการทดสอบ หากเกิดสิ่งผิดปกติ หรือผลกระทบเกิดขึ้น ก็จะระงับการทดสอบในทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง