กทม.เตือนปชช. "ริมคลองมหาสวัสดิ์ คลองโยง คลองทวีวัฒนา" เฝ้าระวังทดสอบระบายน้ำ-พบปัญหาแจ้งทันที

สังคม
3 ก.ย. 55
02:41
120
Logo Thai PBS
กทม.เตือนปชช. "ริมคลองมหาสวัสดิ์ คลองโยง คลองทวีวัฒนา" เฝ้าระวังทดสอบระบายน้ำ-พบปัญหาแจ้งทันที

ประธาน กบอ.ยืนยันว่า การทดสอบระบบระบายน้ำในกทม.จะเป็นไปอย่างรอบคอบ ไม่เกิดผลกระทบต่อประชาชน ด้านกรุงเทพมหานคร ประกาศเตือนประชาชนริมน้ำในจุดใกล้เคียงสถานที่ทดสอบให้เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ในระหว่างช่วงเวลาที่จะมีการทดสอบการระบายน้ำของ กบอ. จะมีฝนตกเพิ่มขึ้น แต่ไม่น่าจะกระทบต่อปริมาณน้ำ

ตามที่คณะกรรมการบริหารน้ำและจัดการอุทกภัย(กบอ.) จะทำการทดสอบระบบการระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร วันที่ 5 และ 7 กันยายนนี้ นายประพัฒน์ ธีรพงศธร ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา เปิดเผยว่า ได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ว่าจะทำการทดสอบการระบายน้ำ โดยเน้นในพื้นที่ติดริมน้ำ ทั้งคลองมหาสวัสดิ์ คลองโยง และคลองทวีวัฒนา รวม 7 ชุมชน 2,000 ครัวเรือน ให้เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งหากประชาชนได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำ หรือเกิดปัญหาให้แจ้งกลับมายังเขตให้ทราบทันที

ส่วนสถานการณ์น้ำในคลองทวีวัฒนาล่าสุดอยู่ที่ 0.78 เมตร ถือว่าอยู่ในระดับปกติ ซึ่งระดับน้ำในปี 2554 วัดได้ 2.78 เมตร ขณะที่รอยต่อคลองทวีวัฒนาและคลองมหาสวัสดิ์ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งก่อสร้างคันกั้นน้ำ ตามโครงการก่อสร้างเสริมคันกั้นน้ำริมคลองมหาสวัสดิ์ เชื่อมประตูระบายน้ำฉิมพลีถึงคลองทวีวัฒนา ระยะทาง 7,500 เมตร เริ่มดำเนินการไปเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา

<"">
<"">

ด้าน นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธาน กบอ. กล่าวว่า ในวันที่ 5 และ 7 กันยายน จะทดสอบด้วยความรอบคอบ และไม่เสี่ยงที่จะปล่อยให้ประชาชนได้รับผลกระทบ เพราะการปล่อยน้ำเข้าสู่ลำคลองทางด้าน ตะวันออก และตะวันตก ของกรุงเทพมหานครเพียง 1 ใน 3 ของ ขีดจำกัดของคลองเท่านั้น ขณะที่ข้อมูลจากกรมอุทกศาสตร์ ระบุว่า ช่วงวันเวลาการทดสอบ ระดับน้ำทะเลหนุนต่ำ และเป็นการทดสอบในช่วงเวลาเช้า จึงไม่น่าจะมีปัญหาอย่างที่หลายฝ่ายกังวล

ส่วนสภาพอากาศในวันทดสอบ นายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้ สภาพอากาศจะมีฝนตกมากขึ้นจาก 2 ปัจจัย คือ ร่องมรสุมกำลังแรงจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมีมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทย

ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ตะวันตกรวมทั้ง กทม.ก็จะมีฝนตกมากขึ้น โดยเฉพาะระหว่างวันที่ 5-7 ก.ย. นี้ แต่ยังไม่สามารถระบุลงในรายเขตหรือพื้นที่ที่ฝนจะตกมากน้อยเพียงใด เนื่องจากระบบสามารถพยากรณ์เชิงพื้นที่ล่วงหน้าได้ 3 ชั่วโมงเท่านั้น จึงไม่ชัดเจนว่าฝนจะตกในพื้นที่ การทดสอบหรือไม่ แต่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ส่งข้อมูลให้กับทั้ง กบอ. และทาง กทม. เพื่อนำไปใช้ตัดสินใจแล้ว

<"">
<"">

นอกจากนี้ ปกติฝนที่ในพื้นที่ กทม.จะมี ปริมาณเฉลี่ย 35 มม./วันขึ้นไปและมักตกในช่วงบ่ายค่ำ ซึ่งการทดสอบระบายน้ำจะดำเนินในช่วงเช้า และคาดว่าจะไม่มีผลต่อระดับน้ำที่เพิ่มขึ้น ยกเว้นฝนจะมีตกต่อเนื่องเกิน 90 มม. ขึ้นไป แต่อาจเป็นบางพื้นที่เท่านั้น และระบบการระบายน้ำจะทำการทดสอบเพียง 2-3 ชั่วโมง และฝนอาจไม่ตกแบบท่วมทุกพื้นที่ และตกไม่มากเท่ากับน้ำจากอุทกภัยในปี 2554

ขณะที่การจัดนิทรรศการน้ำ ที่ห้องบางกอกคอนเวนชั่น ห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว ในชื่องาน "มุ่งมั่นทำงานบริหารจัดการน้ำเพื่อประชาชน"ที่รัฐบาลจัดขึ้น จะมีการขยายเวลาในการเข้าชมเพิ่มอีก 1 วันในวันนี้(3 ก.ย.) หลังมีประชาชนเข้าชมงานจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง