ฮอลลีวูดสิ้นยักษ์ใหญ่ใจดี "ไมเคิล คลาร์ก ดันแคน"

Logo Thai PBS
 ฮอลลีวูดสิ้นยักษ์ใหญ่ใจดี "ไมเคิล คลาร์ก ดันแคน"

บทชายร่างใหญ่ในฮอลลีวูดคงมีไม่กี่คนที่ทำได้ดีเท่า ไมเคิล คลาร์ก ดันแคน นักแสดงที่จากไปด้วยโรคหัวใจในวัยเพียง 54 ปี ฝากเอาไว้เพียงรอยยิ้ม และร่างอันกำยำให้แฟนๆ ได้จดจำในผลงานภาพยนตร์มากมายของเขา

หนูซึ่งเป็นเพื่อนรู้ใจของเพื่อนนักโทษ ถูกพัสดีเหยียบตาย แต่ด้วยพลังที่ไม่อาจอธิบายได้ของ จอห์น ค็อฟฟี่ นักโทษจากแดนประหารคดีฆ่าข่มขืน วิญญาณที่น่าจะหลุดลอยกลับคืนร่างอย่างอัศจรรย์ นอกจากพลังแห่งการเยียวยาแล้ว นิสัยอ่อนโยนของนักโทษร่างยักษ์ใน The Green Mile ยังเรียกความเห็นใจจากผู้ชมตลอดทั้งเรื่อง คือความสามารถในการแสดงของ ไมเคิล คลาร์ก ดันแคน ดาราหนุ่มที่แฟนหนังรู้จักในฐานะยักษ์ใหญ่ใจดีแห่งวงการภาพยนตร์ 
 
ด้วยส่วนสูง 196 เซนติเมตร และน้ำหนัก 142 กิโลกรัม ดันแคนจึงเข้าวงการครั้งแรกจากบทบอดีการ์ด และคนคุมหน้าผับ ซึ่งเป็นงานในชีวิตจริงที่เคยทำหลังออกจากวิทยาลัยกลางคันเพื่อหาเงินรักษาแม่ที่กำลังป่วย ดันแคนเคยคุ้มครองทั้ง วิล สมิธเจมี ฟ็อกซ์ กระทั่งการถูกฆาตกรรมของลูกค้าคนสุดท้ายอย่าง Notorious B.I.G. แรปเปอร์คนดัง ทำให้ดันแคนเลิกงานบอดีการ์ด และเน้นการแสดงอย่างเต็มตัว 
 
การแสดงครั้งแรกที่คุ้นตาแฟนหนังคือบท แบร์ หนึ่งในทีมนักบินของยาน Independence ในหนังดังปี 1998 เรื่อง Armageddon ที่ทำให้ บรูซ วิลลิส ผู้เห็นความสามารถของเขาแนะนำให้ แฟรงค์ ดาลาบองท์ ผู้กำกับดังนำเขาไปแสดงใน The Green Mile หนังดราม่าที่ส่งให้เขาถูกเสนอชื่อเข้าชิงสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากทั้งเวทีลูกโลกทองคำ และออสการ์ 
 
ชื่อเสียงทำให้ดันแคนเป็นที่ต้องการของฮอลลีวูด ทั้งผลงานกับเพื่อนนักแสดงอย่างวิลลิสใน Breakfast of Champions, The Whole Nine Yards และ Sin City ในหนังแอ็คชั่นอาทิ The Scorpion King, Daredevil และ The Legend of Chun-Li แม้แต่เสียงอันทุ่มต่ำก็ทำให้เสียงพากษ์ของเขาเป็นที่คุ้นหูแฟนการ์ตูนจากทั้ง Brother Bear, Delgo และ Kung Fu Panda 
 
ดันแคนเพิ่งร่วมรณรงค์กับ PETA องค์กรพิทักษ์สัตว์ ในโฆษณาให้เห็นคุณค่าของการเป็นมังสวิรัติ หลังจากเขาเลิกกินเนื้อสัตว์เมื่อ 3 ปีก่อน กระทั้งเขามาป่วยเป็นโรคหัวใจเมื่อเดือนกรกฎาคม และเสียชีวิตด้วยอาการกล้ามเนื้อหัวใจตายในวัย 54 ปี โดยทอม แฮงค์ เพื่อนนักแสดงกล่าวถึงยักษ์ใหญ่ผู้จากไปว่า เขาคือสิ่งมีค่าที่เราค้นพบจาก The Green Mile การจากไปของชายร่างใหญ่ใจดีสร้างความเสียใจต่อเราทุกคน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง