กยน.-กรมชลประทานพอใจผลทดสอบระบายน้ำ

สังคม
8 ก.ย. 55
08:29
95
Logo Thai PBS
กยน.-กรมชลประทานพอใจผลทดสอบระบายน้ำ

ผลสำรวจความเห็นประชาชนบางส่วนค่อนข้างพึงพอใจ แผนทดสอบระบายน้ำของรัฐบาล แต่ก็ไม่เชื่อมั่นว่าจะป้องกันและแก้ปัญหาน้ำท่วมได้ ขณะที่ กยน. และอธิบดีกรมชลประทาน พอใจแผนการระบายน้ำในระดับหนึ่ง แม้จะเกิดการท่วมขังในบางพื้นที่ของ กทม.เป็นเพราะเกิดจากฝนตกหนักไม่ได้มาจากการผันน้ำ

นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) พร้อมด้วย นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวชี้แจงผ่านรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ย้ำพอใตผลการทดสอบการระบายน้ำในกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา ในพื้นที่ฝั่งตะวันออก เพราะไม่มีผลกระทบต่อประชาชน เพราะมีการวางแผนแบ่งน้ำจากคลองบางแวก และบางไผ่ อย่างรอบคอบทำให้การไหลของน้ำสะดวกมากขึ้น ขณะที่น้ำในคลองทวีวัฒนา เข้าสู่ระบบปกติแล้ว และการทดลองในวันดังกล่าว ยังทำให้สามารถใช้เครื่องมือในการระบายน้ำครั้งต่อไปดีขึ้น พร้อมระบุว่า การทดสอบไม่ได้หยุดดำเนินการเพียงแต่วันที่ 6 กันยายน เกิดฝนตกหนัก ทำให้พื้นที่ กทม.บางส่วนเกิดน้ำเอ่อท่วมขัง จึงเปลี่ยนจากการจัดสรรน้ำ มาเป็นการพร่องน้ำแทน

ก่อนหน้านี้ กรุงเทพมหานคร แสดงความเป็นห่วงต่อการทดสอบการระบายน้ำของ กยน. เนื่องจากเป็นช่วงที่ฝนตกหนักตลอดทั้งวันในพื้นที่ กทม. และผลปรากฏว่า ในวันที่ 6 กันยายน เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่เขตสายไหม และลาดพร้าวบางส่วน ขณะที่ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตว่า เหตุน้ำท่วมขังในพื้นที่ กทม.โดยเฉพาะเขตคันนายาว บึงกุ่ม และคลองสามวา พบว่าคลองหลายแห่งมีระดับน้ำสูง มีวัชพืชหนาแน่น เพราะเกิดจากการไม่ขุดลอกคุคลอง ขณะเดียวกัน การสร้างหมู่บ้านในพื้นที่ฟลัดเวย์ ตามกฎหมายผังเมือง ก็เป็นอุปสรรคสำคัญด้วย

สอดคล้องกับผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ต่อการทดสอบปล่อยน้ำในพื้นที่ กทม.ของรัฐบาล โดยประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 38.26 ค่อนข้างพอใจต่อแผนการระบายน้ำ แต่ร้อยละ 31.77 ไม่ค่อยเชื่อมั่นว่าการทดสอบจะป้องกัน และแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้ เพราะบางส่วนเห็นว่าภัยธรรมชาติไม่สามารถควบคุมได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง