ปัญหาลิขสิทธิ์การใช้ชื่อ Gangnam Style

Logo Thai PBS
ปัญหาลิขสิทธิ์การใช้ชื่อ Gangnam Style

แม้วันนี้ชื่อของ Gangnam Style จะส่งให้ Psy เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก แต่เพลงที่นำชื่อมาจากย่านที่ทุกคนรู้จักกันดีในกรุงโซลกำลังเป็นปัญหา เมื่อตัวแทนภาคธุรกิจในเกาหลีใต้ออกมาแย่งกันเป็นเจ้าของสิทธิ์ในชื่อเพลงที่โด่งดังไปทั่วโลกในเวลานี้

โด่งดังจนไปโชว์ในฐานะเป็นต้นตำรับท่าเต้นควบม้าบนพรมแดง และในงาน MTV Video Music Awards เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ท่าเต้นของเพลง Gangnam Style กำลังเป็นที่สนใจในหมู่คนดังในสหรัฐฯ แต่ที่มาของชื่อดังกล่าวที่ตั้งตามย่านหรูในกรุงโซล กำลังเป็นประเด็นทางกฎหมายในเกาหลีใต้ เมื่อมีบริษัทถึง 9 รายออกมาเรียกร้องสิทธิ์ในการใช้ชื่อเพลงดังกล่าวในการทำการค้าอย่างถูกฎหมาย
 
สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของเกาหลี หรือ KIPO เผยว่าปัจจุบันมีทั้งภัตตาคาร, ผู้ผลิตรองเท้า, ผลิตภัณฑ์อุปกรณ์กอล์ฟ, อุปกรณ์ปีนเขา, ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ จนถึงบริษัทผลิตเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ในสำนักงาน ออกมาเรียกร้องลิขสิทธ์ในการใช้ชื่อเพลงนี้เพื่อทำการค้าเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
 
โดย YG Entertainment ต้นสังกัดของ Psy หนึ่งในผู้ยื่นขอจดลิขสิทธิ์ชื่อเพลงนี้ เผยว่าตนเองเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์โลโก้ตัวการ์ตูน Psy และชื่อเพลงที่พิมพ์ด้วยตัวอักษรตัวพิมพ์ใหญ่ ซึ่งที่ผ่านมามีการลักลอบนำไปทำการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเดือนที่แล้วทางค่ายได้เตือนไปยังร้านค้าออนไลน์ของเยอรมนีให้หยุดขายเสื้อยืดที่มีคำว่า Keep calm and Gangnam Style และขอร้องไปยังผู้ผลิตเสื้อผ้าเจ้าอื่นๆ ที่ขายเสื้อด้วยชื่อดังกล่าว โดยพร้อมจะดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ละเมิดลิขสิทธิ์
 
แต่การที่ YG Entertainment จะดำเนินการฟ้องร้องทางกฎหมายได้ก็ต้องได้รับการยืนยันการเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์จากทาง KIPO ก่อน ซึ่งอุปสรรคของ 1 ใน 3 ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้คือการยื่นเรื่องข้อเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ช้ากว่าคู่แข่งรายอื่นๆ ที่ดำเนินการตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมช่วงที่เพลงยังโด่งดังแค่ในเกาหลีใต้ ซึ่งมาตรฐานการพิจารณาของ KIPO มักจะเอื้อประโยชน์ให้กับรายที่ติดต่อเข้ามาขอจดลิขสิทธิ์ก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง