ผู้นำสหรัฐฯร่วมพิธีรับศพทูตสหรัฐฯประจำลิเบีย

ต่างประเทศ
15 ก.ย. 55
06:04
57
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯร่วมพิธีรับศพทูตสหรัฐฯประจำลิเบีย

ศพทูตสหรัฐฯประจำลิเบีย และเจ้าหน้าที่อีก 3 คนที่ถูกสังหารจากเหตุโจมตีสถานกงสุลสหรัฐฯในเมืองเบงกาซีถูกส่งกลับถึงสหรัฐฯแล้ว โดยมีประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า เดินทางมาร่วมพิธีรับศพและสดุดีผู้เสียชีวิต

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ผู้นำสหรัฐฯเดินทางมาร่วมพิธีศพนายคริส สตีเว่นส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำลิเบีย และเจ้าหน้าที่สหรัฐฯอีก 3 คน ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์โจมตีสถานกงสุลสหรัฐในเมืองเบงกาซี ซึ่งเกิดขึ้นในขณะที่กำลังมีการชุมนุมประท้วงต่อต้านสหรัฐฯจากกระแสความไม่พอใจภาพยนตร์หมิ่นศาสดาของศาสนาอิสลามที่สร้างในสหรัฐฯ พิธีมีขึ้นที่ฐานทัพอากาศแอนดรูว์ ในรัฐแมรี่แลนด์ โดยประธานาธิบดีโอบาม่าได้กล่าวสดุดีผู้เสียชีวิต และกล่าวว่าชาวอเมริกันจะไม่มีวันลืมการสละชีพของสตีเว่นส์ และเจ้าหน้าที่สหรัฐฯอีก 3 คน นอกจากนี้ประธานาธิบดีโอบาม่ายังได้พบปะพูดคุยเป็นการส่วนตัวกับครอบครัวผู้เสียชีวิต

การเสียชีวิตของนายสตีเว่นส์ ซึ่งเกิดขึ้นในวันเดียวกับพิธีรำลึกเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน และกระแสต่อต้านสหรัฐฯที่ลุกลามออกไปในโลกมุสลิมเป็นสิ่งที่บ่งชี้ถึงปัญหาในการดำเนินนโยบายต่างประเทศของประธานาธิบดีโอบาม่า

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวเอพีได้เผยแพร่ภาพของสตีเว่นส์ขณะประชุมร่วมกับผู้แทนสภาท้องถิ่นในเมืองเบงกาซี ซึ่งเป็นภาพสุดท้ายของนายสตีเว่นส์ก่อนที่เขาจะถูกสังหารจากเหตุโจมตีสถานกงสุลสหรัฐฯ ในอีก 2 วันต่อมา
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง