เครือข่ายภาคประชาสังคมแม่น้ำโขงค้านสร้างเขื่อนไซยะบุรี ประเทศลาว

สังคม
17 ก.ย. 55
01:32
259
Logo Thai PBS
เครือข่ายภาคประชาสังคมแม่น้ำโขงค้านสร้างเขื่อนไซยะบุรี ประเทศลาว

เครือข่ายภาคประชาสังคมแม่น้ำโขงจัดนิทรรศการ และเสวนารณรงค์คัดค้านการสร้างเขื่อนไซยะบุรีในประเทศลาว ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และเตรียมเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อทวงถามความรับผิดชอบในวันพรุ่งนี้ ในฐานะประเทศไทยเป็นผู้ลงทุนในโครงการนี้

นายเมียก เมียน ตัวแทนจากเครือข่ายแม่น้ำสามสาย ประเทศกัมพูชา ตั้งคำถามกับผู้ร่วมเสวนาชาวไทย ในเวทีเสวนา "ไฟฟ้าของไทย หายนะภัยแม่น้ำโขง" ว่าประเทศไทยจะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร หากเกิดความเสียหายอย่างรุนแรงกับแม่น้ำโขง จากการสร้างเขื่อนไซยะบุรี เพราะเขื่อนแห่งนี้ผลักดันโดยรัฐบาลไทย มีการไฟฟ้าฝ่ายผลิตเป็นผู้รับซื้อไฟฟ้าถึงร้อยละ 95 และมีผู้รับเหมาก่อสร้างเป็นบริษัทเอกชนของไทยที่ได้รับเงินกู้จากธนาคารใหญ่ 4 แห่งของประเทศไทย

นายมนตรี จันทวงศ์ ผู้อำนวยการโครงการฟื้นฟูนิเวศในภูมิภาคแม่น้ำโขงเห็นว่ารัฐบาลไทยไม่เคยแสดงท่าทีกังวลต่อการสร้างเขื่อนไซยะบุรี กั้นแม่น้ำโขงในประเทศลาว เพราะมีผลประโยชน์ทับซ้อน จากการเห็นชอบให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตเซ็นสัญญารับซื้อไฟฟ้าจากประเทศลาวเมื่อปีที่ผ่านมา แม้ว่ามีรายงานการศึกษาอย่างชัดเจนว่าเขื่อนแห่งนี้จะสร้างผลกระทบข้ามพรมแดน โดยเฉพาะเรื่องของระดับน้ำ และพันธุ์ปลาที่อาจต้องสูญพันธุ์ไปมากกว่าครึ่ง

แตกต่างจากรัฐบาลของกัมพูชา และเวียดนามที่พยายามใช้เวทีการประชุมระดับโลกตั้งคำถามถึงความชอบธรรมต่อการสร้างเขื่อนบนแม่น้ำโขง ทางเครือข่ายภาคประชาสังคมแม่น้ำโขง จึงขอเข้าพบนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านเขื่อนไซยะบุรี และทวงถามจุดยืน และความรับผิดชอบของไทย

นายวิฑูรย์ เพิ่มพงศาเจริญ ผู้อำนวยการเครือข่ายพลังงานเพื่อนิเวศวิทยาในลุ่มน้ำโขง เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทผู้รับเหมาของไทยยังคงเดินหน้าก่อสร้างเขื่อนไซยะบุรีต่อ แม้ว่าก่อนหน้านี้รัฐบาลลาวจะประกาศให้ระงับโครงการนี้จากการกดดันของกัมพูชา และเวียดนาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง