ชาวจีนยุติการประท้วงกรณีเกาะพิพาทหน้าสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงปักกิ่งแล้ว

ต่างประเทศ
19 ก.ย. 55
10:57
57
Logo Thai PBS
ชาวจีนยุติการประท้วงกรณีเกาะพิพาทหน้าสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงปักกิ่งแล้ว

ชาวจีนยุติการชุมนุมประท้วงเรื่องเกาะพิพาท บริเวณหน้าสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงปักกิ่งแล้ว แต่เจ้าหน้าที่จีนยังคงดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และร้านค้า ร้านอาหารตลอดจนธุรกิจต่างๆของญี่ปุ่นในจีนยังคงหยุดทำการ

บรรยากาศหน้าสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงปักกิ่งวันนี้(19 ก.ย.) เงียบสงบกว่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีการเปิดการจราจรตามปกติแล้ว เนื่องจากไม่มีการรวมตัวชุมนุมประท้วงของชาวจีนเพื่อแสดงความไม่พอใจข้อพิพาทเรื่องหมู่เกาะเตียวหยู หรือที่ญี่ปุ่นเรียกว่าหมู่เกาะเซ็นกากุ ทั้งที่เมื่อวานนี้(18 ก.ย.) ยังมีคนกลุ่มใหญ่การชุมนุมประท้วงอยู่ โดยวันนี้มีผู้ประท้วงเพียงคนเดียวมายืนตะโกนขับไล่ญี่ปุ่น แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่นำตัวไปในที่สุด ส่วนการรักษาความปลอดภัยหน้าสถานทูต ยังเข้มงวดตามปกติ

ร้านค้า ร้านอาหารและธุรกิจของญี่ปุ่น ยังคงปิดทำการ หลังเผชิญกับการประท้วงรุนแรง และมีการขว้างปา บุกทำลายร้านค้า ธุรกิจ และโรงงานหลายแห่ง จนเริ่มสร้างความกังวลว่าจะกระทบต่อเศรษฐกิจจีนไปด้วย

ขณะที่สื่อมวลชนจีน รายงานว่า เรือประมงจีนที่ออกไปจับปลาบริเวณน่านน้ำรอบเกาะเตียวหยู กลับเข้าฝั่งที่ท่าเรือฟูเจี้ยนแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ทั้งสื่อมวลชนจีนและญี่ปุ่น รายงานว่ามีเรือประมงจีนราว 1,000 ลำ มุ่งหน้าไปทำการประมงบริเวณน่านน้ำพิพาท

แต่เมื่อวานนี้(18 ก.ย.) เลขาธิการครม. ญี่ปุ่น ระบุว่าไม่ได้รับรายงานการพบกองเรือประมงขนาดใหญ่ แต่มีรายงานพบเรือลาดตระเวณของจีน 10 ลำ และเรือสังเกตการณ์ด้านการประมงอีก 3 ลำ เข้ามาในน่านน้ำที่ญี่ปุ่นอ้างเป็นเจ้าของในช่วงสั้น ก่อนลอยลำออกไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง