น้ำท่วมกบินทร์บุรียังวิกฤต ชุมชนตลาดเก่าน้ำสูงกว่า 2 ม.

ภูมิภาค
20 ก.ย. 55
12:08
79
Logo Thai PBS
น้ำท่วมกบินทร์บุรียังวิกฤต ชุมชนตลาดเก่าน้ำสูงกว่า 2 ม.

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมใน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ล่าสุดยังน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะชุมชนตลาดเก่า ที่ชาวบ้านต้องใช้ชีวิตอยู่กับระดับน้ำที่สูงเกือบ 2 ม.

ชาวบ้านชุมชนตลาดเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ยังคงต้องอาศัยอยู่บริเวณชั้น 2 ของบ้าน และใช้เรือสัญจรเข้าออก หลังระดับน้ำยังคงท่วมสูงเกือบ 2 ม. เช่นเดียวกับตลาดกบินทร์ น้ำได้ไหลเข้าท่วมอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ อ.กบินทร์บุรี มีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 10 ตำบล กว่า 60 หมู่บ้าน ล่าสุดมวลน้ำเริ่มไหลเข้าท่วมหลายพื้นที่ ของ อ.ศรีมหาโพธิ และเขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ส่งผลให้ถนนบางสายจมอยู่ใต้น้ำกว่า 20 ซม.

<"">
<"">

 

ส่วน จ.ชลบุรี ปริมาณน้ำที่ท่วมใน 4 อำเภอ ได้เพิ่มขึ้นจากปริมาณน้ำฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ อ.พานทอง และ อ.พนัสนิคม น้ำสูง 0.5-1 เมตร ชาวบ้านต้องอาศัยนอนริมถนน และเริ่มขาดแคลนอาหาร และน้ำดื่มแล้ว

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือ นายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ทำพิธีแก้บนพระแม่ย่า พระมารดาของพ่อขุนรามคำแหง ที่ชาวสุโขทัยเชื่อว่า คอยปกป้องคุ้มครองให้ผ่านพ้นวิกฤติมาได้ หลังสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดสุโขทัยเริ่มคลี่คลาย

ล่าสุดระดับน้ำในแม่น้ำยมเหลือเพียง 4 เมตร ทำให้น้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ อ.สวรรคโลก ศรีสำโรง และ อ.เมืองเข้าสู่ภาวะปกติ เว้น อ.กงไกรลาศ ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำ น้ำยังคงมีระดับน้ำสูง

ส่วนน้ำในแม่น้ำยมที่ไหลมาจากจังหวัดสุโขทัยและพิษณุโลกยังคงส่งผลกระทบกับชาว ต.วังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ถนนถูกท่วมสูงกว่า 30 ซม. โดยจังหวัดพิจิตรขณะนี้ ถูกน้ำท่วม 4 อำเภอ 11 ตำบล ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกว่า 1,600 ครัวเรือน

ขณะที่ นพ.ศักดิ์ชัย ไชยมหาพฤกษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก เตือนประชาชน ให้ระวังอันตรายจากโรคฉี่หนู ในช่วงน้ำท่วม หลังคาดการณ์ว่า เดือนสิงหาคม จนถึง พฤศจิกายน มีแนวโน้มการระบาดสูงขึ้น ประชาชนควรใส่ถุงมือ รองเท้าบู๊ท หรือ ถุงพลาสติกหุ้มรองเท้าผ้าใบเวลาเดินลุยน้ำ

ที่ จ.ชัยภูมิ แม่น้ำชีที่ล้นตลิ่ง และไหลท่วมบ้านเรือนหลายพื้นที่นานเกือบ 1 สัปดาห์ เริ่มส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชาวบ้าน โดยเฉพาะนักเรียนโรงเรียนบ้านละหาน ต.ละหาน อ.จัตุรัส ที่ต้องใช้เรือเพียงอย่างเดียว ในการเข้าออกหมู่บ้าน

ส่วนเจ้าหน้าที่ฝายวังยาง อำภอเมืองมหาสารคาม ต้องเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 6 บานเพื่อพร่องน้ำ รองรับน้ำเหนือที่จะไหลลงมาสมทบ โดยเฉพาะน้ำชีจากจังหวัดชัยภูมิ ที่คาดว่าจะไหลลงสู่พื้นที่ตอนล่างในอีก 3 สัปดาห์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง