ตรวจสอบรีสอร์ทมูลค่าพันล้าน รุกอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต

ภูมิภาค
21 ก.ย. 55
07:43
215
Logo Thai PBS
 ตรวจสอบรีสอร์ทมูลค่าพันล้าน รุกอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต

คณะทำงานตรวจสอบเอกสารสิทธิและปราบปรามการบุกรุกครอบครองที่ดิน ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต เข้าตรวจสอบโครงการอสังหาริมทรัพย์ เงินลงทุนมูลค่านับพันล้านบาท อีก 2 แห่ง ที่ปลูกสร้างในเขตอุทยานแห่งชาติ

คณะทำงานตรวจสอบเอกสารสิทธิและปราบปรามการบุกรุกครอบครองที่ดิน ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ กว่า 100 นาย นำหมายศาลเข้าตรวจสอบแนวเขตที่ดินของบริษัทในทอนบีช จำกัด หรือโครงการมาลัยวนา และโครงการก่อสร้างของบริษัทพริซึ่ม เอสเตรท หรือ อีสทาน่า ใน ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

นายสุนทร วัชระกุลดิลก ที่ปรึกษาอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ทั้ง 2 แห่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ และอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเขารวก-เขาเมือง แต่เนื่องจากมีเอกสารสิทธิ์มาแสดง จึงต้องตรวจสอบที่มาของเอกสารสิทธิ์ว่าออกโดยชอบหรือไม่

การตรวจสอบพบว่า บริษัทในทอนบีชจำกัด ได้แสดงเอกสารสิทธิ์โฉนดที่ดิน จำนวน 27 ไร่ และก่อสร้างเป็นรีสอร์ทหรู เกือบเต็มพื้นที่มูลค่านับพันล้านบาท แต่ที่มาของเอกสารสิทธิ์เบื้องต้นไม่พบว่ามี สค.1 ของที่ดินแปลงดังกล่าวอยู่ในสารบบ

ส่วนบริษัท พริซึ่ม เอสเตรท ซึ่งปัจจุบันให้ชาวต่างชาติทำสัญญาเช่าพื้นที่ เป็นเวลา 30 ปี ได้ยื่นเอกสารสิทธิ์โฉนดที่ดิน 84 ไร่ ยังเป็นป่าสมบูรณ์ และอยู่ระหว่างก่อสร้างอาคาร ส่วนการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ พบการขอ นส.3 เนื้อที่ 48ไร่ แต่เมื่อออกมาเป็น นส.3 ก กลับพบว่า มีพื้นที่ ถึง 84 ไร่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบให้เสร็จสิ้นตามกำหนด ในวันที่ 25 กันยายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง