ธปท.ชี้เศรษฐกิจโลกยังเสี่ยง

ต่างประเทศ
24 ก.ย. 55
12:03
104
Logo Thai PBS
ธปท.ชี้เศรษฐกิจโลกยังเสี่ยง

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยชี้ว่า เศรษฐกิจไทยอาจได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกมากขึ้น ดังนั้น การดำเนินนโยบายด้านการเงินควรต้องมีลักษณะผสมผสานมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังไม่มีความจำเป็นต้องลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า จากนี้ไปจนถึงปีหน้า เศรษฐกิจในเอเชียรวมทั้งไทย จะได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกัน เงินทุนจะเคลื่อนย้ายไปยังฝั่งประเทศแถบละตินอเมริกา ดังนั้นการดูแลนโยบายการเงินของประเทศ ควรผสมผสานทั้งดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยน รวมถึงการออกกฎระเบียบต่างๆ เช่น การผ่อนคลายกฎเกณฑ์ให้นักลงทุนไทย กระจายการลงทุนออกไปในต่างประเทศ ทั้งนี้การดำเนินนโยบายควบคู่ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จะช่วยสร้างความสมดุลค่าเงินบาท แต่นักลงทุนควรระมัดระวัง การเปลี่ยนแปลงของค่าเงินบาทด้วย

ขณะเดียวกัน ธนาคารคารแห่งประเทศไทย ยังไม่พิจารณาใช้นโยบายการเงิน จากปัจจุบันที่ใช้นโยบายควบคุมเงินเฟ้อมาเป็นแบบใช้อัตราแลกเปลี่ยน เพื่อกำหนดทิศทางเศรษฐกิจ เพราะอาจสร้างความสับสนให้กับนักลงทุนได้ นอกจากนี้จากสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน ธนาคารพาณิชย์มีการแข่งขันระดมเงินฝากเพื่อปล่อยสินเชื่อ ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น จึงไม่จำเป็นต้องลดอัตรดอกเบี้ยนโยบาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง