สธ.สั่งเฝ้าระวังโรคซาร์ส

สังคม
26 ก.ย. 55
02:27
606
Logo Thai PBS
สธ.สั่งเฝ้าระวังโรคซาร์ส

ชายชาวกาตาร์ ซึ่งล้มป่วยจากเชื้อไวรัสชนิดใหม่ ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันกับ โรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือโรค "ซาร์ส" ยังคงมีอาการน่าเป็นห่วง ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข สั่งหน่วยงานในสังกัด เฝ้าระวังและรับมือกับเชื้อไวรัสตัวใหม่นี้

นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งเตือนหน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศ ให้เฝ้าระวังผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจเฉียบพลัน เช่น โรคปอดบวม พร้อมแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสตัวใหม่แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามประสานความคืบหน้าข้อมูลของเชื้อชนิดนี้กับองค์การอนามัยโลกอย่างใกล้ชิด หลังได้รับการแจ้งเตือนจากองค์การอนามัยโลก พบผู้ป่วยติดเชื้อที่อังกฤษ เป็นชายชาวกาตาร์อายุ 49 ปี ซึ่งมีเชื้อชนิดเดียวกับที่ตรวจพบในผู้ป่วยชาวซาอุดีอาระเบีย วัย 60 ปี ที่เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้

โดยองค์การอนามัยโลก ยืนยันว่าชาวกาตาร์ ป่วยด้วย อาการโรคทางเดินหายใจเฉียบพลัน และไตวาย ซึ่งผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ยืนยันเป็นเชื้อไวรัสในตระกูลโคโรนาไวรัส ซึ่งเป็นเชื้อตระกูลเดียวกับเชื้อที่เป็นสาเหตุของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือโรคซาร์ส

ซึ่งขณะนี้ คณะแพทย์ยังหาบทสรุปเกี่ยวกับที่มาของการติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ไม่ได้ และต้องพยายามสืบหาต่อไปว่า ผู้ป่วยเหล่านี้ไปที่ใดมาบ้าง หรือ มีการรับประทานอาหารหรือมีพฤติกรรมอื่นใด เพื่อช่วยหาร่องรอยของไวรัส ชนิดนี้

ปัจจุบันองค์การอนามัยโลกยังไม่ประกาศเตือนหรือจำกัดการเดินทางเพราะพบว่าครอบครัวผู้เสียชีวิต และ ผู้ป่วย ไม่มีใครได้รับเชื้อ หรือติดเชื้อ แต่เพื่อความไม่ประมาทจึงจำเป็นต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ขณะที่วันนี้(26 ก.ย.) กรมควบคุมโรคจะมีการประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสเพื่อหาทางรับมือกับการแพร่ระบาดของโรค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง