ประชันวิสัยทัศน์ "บทบาทสหรัฐฯ ในโลก"

ต่างประเทศ
26 ก.ย. 55
03:22
129
Logo Thai PBS
ประชันวิสัยทัศน์ "บทบาทสหรัฐฯ ในโลก"

ผู้สมัครแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐมาประชันวิสัยทัศน์ว่าต้องการให้สหรัฐแสดงบทบาทอย่างไรในโลก ซึ่งก็มีการโจมตีกันในเรื่องนโยบายต่างประเทศ

สมาคม"คลินตัน กลอบ่อล อินิชิเอทีฟ"จัดการประชุมประจำปีที่มหานครนิวยอร์ค โดยนายมิตต์ รอมนีย์ ตัวแทนแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันขึ้นมาบนเวทีพร้อมกับรอยยิ้ม แต่ก็ไม่ได้โจมตีหรือแขวะอะไรต่ออดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ซึ่งเป็นคนของพรรคเดโมแครต

คลินตันกลอบ่อลอินิชิเอทีฟ เป็นที่รวมของเหล่านักการเมืองนักมนุษยธรรมและผู้นำทางธุรกิจ โดยเมื่อกล่าวถึงวิสัยทัศน์ว่าต้องการให้สหรัฐแสดงบทบาทอย่างไรในโลก นายรอมนีย์ก็โจมตีว่าประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ซึ่งเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตมาชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเป็นสมัยที่ 2 ไม่ได้กระทำการอย่างเพียงพอต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ รวมถึงการเสียชีวิตของเอกอัครราชทูตสหรัฐในลิเบีย

นายรอมนีย์สรุปว่านโยบายต่างประเทศภายใต้การนำของนายโอบาม่า เป็นการปล่อยให้สถานการณ์เป็นตัวกำหนดมากกว่าที่สหรัฐจะเป็นผู้กำหนดสถานการณ์

ด้านประธานาธิบดีโอบาม่ามากล่าวในช่วงเย็น โดยเขามีวิสัยทัศน์ว่า จะออกกฏเกณฑ์ใหม่มาป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ซึ่งก็มีอยู่มากทั้งภายในสหรัฐและในต่างประเทศ ทั้งนี้นายโอบาม่าระบุว่า การค้ามนุษย์ในปัจจุบันก็เหมือนกับการค้าทาสในอดีต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง