ศิลปินแห่งชาติ เผย อยากมีพื้นที่เก็บหนังสือเก่า ช่วยสะท้อนสังคมไทยในแต่ละยุค

Logo Thai PBS
 ศิลปินแห่งชาติ เผย อยากมีพื้นที่เก็บหนังสือเก่า ช่วยสะท้อนสังคมไทยในแต่ละยุค

ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ส.พลายน้อย และ สุชาติ สวัสดิ์ศรี เล่าประสบการณ์ความหลังหนังสือเก่าในอดีต เผย อยากให้มีพื้นที่เก็บหนังสือเก่า เพื่อสะท้อนความเป็นไทยในแต่ละช่วงเวลา ขณะที่ผอ.ศูนย์ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร เผย หยิบหนังสือเก่ามาทำในรูปแบบไฟล์ดิจิตอล ช่วยสืบสานวัฒนธรรมไทย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุวรรณา เกรียงไกรเพชร ผู้อำนวยการศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร กล่าวในงานสนทนาวิชาการ เรื่อง "เล่าความหลัง หนังสือเก่าชาวสยาม นิตยสารแห่งทศวรรษ" ว่า ก่อนหน้านี้ทางศูนย์ฯ ได้มีการหนังสือเก่า หนังสือพิมพ์เก่าที่ไม่มีปัญหาในเรื่องของลิขสิทธิ์ มาจัดทำในรูปแบบของไฟล์ดิจิตอล เนื่องจากมีหนังสือหลายเล่มที่มีสภาพชำรุด และบอบบาง ซึ่งอาจเสียหายหากมีการจับต้องได้ และเผยแพร่ในเว็บไซต์ เพื่อต้องการให้ผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษาได้ นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องการอนุรักษ์หนังสือไทยในสมัยนั้น ๆ เพื่อให้ทุกคนรับรู้ถึงความเป็นสังคมไทยในแต่ละช่วงเวลา

ทั้งนี้ การเสวนามี 2 หัวข้อ ได้แก่ เรื่อง เล่าเรื่องหนังสือพิมพ์ และนิตยสารเก่าของไทย โดยอาจารย์สมบัติ พลายน้อย หรือ ส.พลายน้อย ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ปี พ.ศ. 2553 กล่าวถึงความยากลำบากในการอ่านหนังสือในสมัยสงคราม เนื่องจากสมัยนั้นกระดาษมีราคาแพง และหายาก แต่แนวการเขียนมีความแตกต่างจากเดิม คือ มีความหลากหลายและแปลกใหม่มากขึ้น เนื่องจากนักเขียนหลายคนต้องหนีสงครามไปต่างจังหวัด ทำให้มีไอเดีย และมีแนวคิดใหม่ ๆ ในการสร้างเรื่องราว ทั้งนี้ นิตยสาร และหนังสือหลายเล่มที่ตนเก็บรักษาไว้นั้น ต้องเสียหายไปในช่วงที่น้ำท่วมเมื่อปีที่ผ่านมา

ด้านอาจารย์สุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์เมื่อปี พ.ศ. 2554 กล่าวถึงรายชื่อของหนังสือพิมพ์ หนังสือ และนิตยสารในช่วงระยะเวลา 1 ศตษวรรษที่ผ่านมา และชี้ให้เห็นว่าต้องการให้มีพื้นที่เก็บรักษาหนังสือเก่า ไม่ว่าจะเป็นช่วงยุคไหนก็ตาม ให้เป็นระบบ เพราะเห็นว่า งานเขียนในแต่ละช่วงเวลาสามารถสะท้อนให้เห็นได้ว่าสังคมในขณะนั้นเป็นอย่างไร และงานเขียนมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง

ขณะที่การสนทนาวิชาการในหัวข้อที่ 2 คือ หนังสือและนิตยสารหายาก : หลักฐานประวัติศาสตร์ร่วมสมัย ซึ่งมีนายไกรฤกษ์ นานา และนายธวัชชัย ตั้งศิริวานิช ได้เล่าถึงความเป็นในการค้นคว้าหาประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ผ่านหนังสือเก่าในสมัยก่อน รวมไปถึงแผนที่ภาพพิมพ์เก่าที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง