อธิบดีกรมอุทยานฯเคลื่อนย้ายช้างป่าไปศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย

ภูมิภาค
27 ก.ย. 55
02:31
130
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมอุทยานฯเคลื่อนย้ายช้างป่าไปศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย

อธิบดีกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมเจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายพลายถ่าง ช้างป่าหลงฝูงจากอุทยานเขาลือใน ที่นำมาพักรักษาตัวที่ศูนย์คชศึกษาหมู่บ้านช้าง จังหวัดสุรินทร์ ไปยังศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จังหวัดลำปาง ก่อนนำไปปล่อยคืนสู่ป่า

นายดำรง พิเดช อธิบดีกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่จากศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ได้เดินทางมาทำการเคลื่อนย้ายพลายถ่าง ช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 15 ปี ซึ่งเป็นช้างป่าที่ทางกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้จับมาจากอุทยานเขาลือใน จังหวัดตราด แล้วมาฝากเลี้ยงที่ศูนย์ศึกษา จังหวัดสุรินทร์ โดยทำการเคลื่อนย้ายไปยังศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จังหวัดลำปาง เพื่อไปทำการฝืนสภาพ และดูแลอย่างใกล้ชิดจากสัตวแพทย์ ก่อนปล่อยคืนสู่ป่า

สำหรับพลายถ่าง ช้างป่าเพศผู้ดังกล่าว เป็นช้างป่าที่หลงฝูงจากอุทยานป่าลือใน จังหวัดตราด เจ้าหน้าที่จับได้ และปล่อยคืนสู่ป่า เมื่อปี 2553 ที่ผ่านมา เแต่ผ่านมา 1 ปี ชาวบ้านพบเห็นพลายถ่างอีก และไม่ยอมเข้าป่า เจ้าหน้าที่จึงได้จับ และนำตัวมาพักไว้ที่ศูนย์คชศึกษาเมื่อปีที่แล้ว และพบว่าพลายถ่างร่างกายอ่อนแอ และมีพยาธิในเลือด ซึ่งเป็นอันตรายต่อสัตว์เป็นอย่างมาก

ปัจจุบัน ทางสัตวแพทย์จากศูนย์คชอาณาจักรได้ทำการรักษาจนหายดี จึงได้ที่ทำการเคลื่อนย้ายพลายถ่างไปพักฟื้นต่อที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จังหวัดลำปาง จากนั้นจะทำการปล่อยคืนสู่ป่าที่อุทยานเขาลือในต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง