พรรคคอมมิวนิสต์จีนขับ โป๋ ซีไหล ออกจากพรรคและตั้งข้อหาหลังพบทุจริต

ต่างประเทศ
29 ก.ย. 55
04:30
99
Logo Thai PBS
พรรคคอมมิวนิสต์จีนขับ โป๋ ซีไหล ออกจากพรรคและตั้งข้อหาหลังพบทุจริต

พรรคคอมมิวนิสต์จีนขับโป๋ ซีไหล ออกจากพรรค พร้อมตั้งหลายข้อหา รวมทั้งทุจริต และมีความสัมพันธ์กับผู้หญิงหลายคน เพื่อปรับปรุงภาพลักษณ์ของพรรค หลังจากเสียหายด้วยเรื่องอื้อฉาวที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายปี

คณะกรรมการกรมการเมือง หรือ โพลิตบูโร ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ออกแถลงการณ์ขับ นายโป๋ ซีไหล อดีตนักการเมืองที่มีชื่อเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์ออกจากพรรค และตั้งหลายข้อหาย้อนไปในช่วงกว่า 10 ปีที่เขาอยู่ในวงการการเมืองด้วย ทั้งการใช้อำนาจโดยมิชอบ รับสินบน มีความสัมพันธ์ที่ไม่เหมาะสมกับผู้หญิงหลายคน ซึ่งเป็นข้อห้ามของทางพรรคเพราะเห็นว่าจะนำไปสู่การทุจริต นอกจากนี้เขายังถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการปกปิดการฆาตกรรมนักธุรกิจชาวอังกฤษที่กระทำโดย นางกู่ ไคไหล ภรรยาของเขาด้วย

เรื่องอื้อฉาวของนายโป๋ ซีไหล ถือว่าได้ทำลายชื่อเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างมากที่สุดในรอบหลายสิบปี และการขับเขาออกจากพรรครวมทั้งตั้งข้อหาต่างๆ ก็มีจุดประสงค์เพื่อปรับปรุงภาพลักษณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งเตรียมการถ่ายโอนอำนาจให้แก่ผู้นำรุ่นใหม่ในปลายปีนี้ โดยมีการประกาศว่าจะจัดสมาชิกพรรคซึ่งจัดขึ้น 5 ปี 1 ครั้งในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ นายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีที่ดำรงตำแหน่งมา 10 ปี จะก้าวลงจากตำแหน่ง และนายสี จิ้นผิง รองประธานาธิบดีจะก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทน

ขณะที่ภรรยาของนายโป๋ ถูกตัดสินประหารชีวิตโดยให้รอลงอาญา 2 ปี เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง