รำลึก 10 ปี"ล้อต๊อก"ตลกสี่แผ่นดิน

Logo Thai PBS
รำลึก 10 ปี"ล้อต๊อก"ตลกสี่แผ่นดิน

มอบความสุขผ่านเสียงหัวเราะให้ผู้ชมตลอด 4 ทศวรรษที่อยู่ในวงการบันเทิง ล้อต๊อกเป็นทั้งปรมาจารย์ผู้ประสาทวิชาการแสดงตลก และศูนย์รวมใจของนักแสดงตลกรุ่นหลัง ครบ 10 ปีที่จากไป ดาวตลกผู้ลับฟ้ายังอยู่ในความทรงจำของผู้ชมและคนบันเทิง ที่มาร่วมรำลึกถึงล้อต๊อก ตลกสี่แผ่นดิน ที่ศาลาเฉลิมกรุง

บทหลวงตา ผู้เป็นศูนย์รวมใจคอยสั่งสอนเด็กวัดให้ตั้งอยู่ในความดี เรียกเสียงหัวเราะจากผู้ชมจากบุคลิกที่เป็นเอกลักษณ์ และสำเนียงพูดแบบสุพรรณจากการพากษ์ทับ ไม่เพียงทำให้ "สวง ทรัพย์สำรวย" หรือ "ล้อต๊อก" อยู่ในความจดจำแต่ยังคว้ารางวัลตุ๊กตาทองสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากเรื่องหลวงตา

แม้การสาธิตพากษ์สดพร้อมฉายภาพยนตร์ในงานรำลึก 10 ปี ล้อต๊อก ตลก 4 แผ่นดินครั้งนี้ จะไม่ใช่เสียงของ สมพงศ์ วงษ์รักไทย ต้นตำรับ หากแต่เป็นผลงานร่วมกันของยอดนักพากษ์ รอง เค้ามูลคดี และ เล็ก ดอกคำใต้ ก็เรียกความทรงจำในวันวานถึงปรมาจารย์ตลกผู้ยิ่งใหญ่ได้ไม่แพ้กัน

นายปรีชา ศิริครินทร์ ผู้ชม กล่าวว่า "ป๋าต๊อกท่านเป็นผู้ให้กำเนิดศิลปินตลกหลายคน เชื่อว่าไม่มีใครมาเทียบท่านได้ ยุคนี้มีตลกเก่ง ๆ เยอะก็จริง แต่ล้อต๊อกท่านเป็นที่หนึ่ง"

สอดคล้องกับที่ กาญจนา นิโครธานนท์ หนึ่งผู้ชมที่กล่าวว่า "สีหน้าท่าทางของล้อต๊อกเป็นเอกลักษณ์ต่างจากคนอื่น ตลกสมัยนั้นไม่มีใครทำได้แบบนี้อีกแล้ว"

ด้าน ชินกร ไกรลาศ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ปี 2541 กล่าวว่า "ป๋าต๊อกท่านเป็นปูชนียบุคคล ทั้งด้านตลก ทั้งด้านการแสดง ในหนังเพียงท่านขยับปากมุบ ๆ มิบ ๆ ก็ขำแล้ว ถ้าเปรียบเทียบกับของตะวันตกก็ไม่แพ้ชาลี แช๊ปปลินเลย"

นอกจากนี้ไหวพริบทางการแสดงและประสบการณ์ที่สั่งสมมาหลายยุคสมัย ตั้งแต่ครั้งยังแสดงตลกหน้าม่านจนถึงยุคตลกคาเฟ่ คือเครื่องการันตีความสามารถของครูตลกผู้เป็นที่ยอมรับของคนในวงการ ล้อต๊อกเป็นนักแสดงตลกเพียงคนเดียวที่ได้รับตำแหน่งศิลปินแห่งชาติสาขา ศิลปการแสดงตลก ในปี พ.ศ. 2538 และเป็นต้นแบบให้นักแสดงตลกรุ่นหลัง

ขณะที่เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา หรื่อ หม่ำ จ๊กม๊ก นักแสดงตลก กล่าวว่า "ป๋าต๊อกเป็นผู้ยิ่งใหญ่มาก ท่านมีใจรักในการแสดงตลกจริงๆ ในวงการนี้ถ้าใครไม่มีใจจริงๆอยู่ไม่ได้"

ไม่ต่างจากที่ พัน รจนรังษี หรือ ดู๋ ดอกกระโดน นักแสดงตลก ที่ระบุว่า "ท่านแนะนำให้รู้จักเก็บหอมรอมริบ ตอนที่ยังมีงานทำก็ให้รู้จักประหยัด เพราะวงการนี้มันไม่แน่นอน"

บทเพลงดังจากภาพยนตร์ ผลงานของล้อต๊อกถูกนำมาขับขาน เพื่อร่วมรำลึกถึงครูผู้ถ่ายทอดจิตวิญญาณให้กับนักแสดงตลก จำนวนผู้ชมและลูกศิษย์ในวงการที่มาร่วมงานอย่างเนืองเเน่นแสดงถึงความนิยมใน ดาวตลก 4 แผ่นดิน แม้จากไปเป็นเวลา 10 ปีแล้วก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง