"ตุรกี" เตือนใกล้เปิดสงครามกับ "ซีเรีย"

ต่างประเทศ
6 ต.ค. 55
07:45
222
Logo Thai PBS
"ตุรกี" เตือนใกล้เปิดสงครามกับ "ซีเรีย"

นายกรัฐมนตรีตุรกีเตือนว่าสงครามระหว่างซีเรีย และตุรกีใกล้เข้ามาแล้ว หลังจากมีกระสุนจากการสู้รบในฝั่งซีเรีย ตกลงมาในดินแดนของตุรกี ทำให้มีชาวบ้านเสียชีวิตหลายคน ตุรกีจึงใช้กำลังทหารโต้ตอบ และทำให้ทหารซีเรียเสียชีวิตหลายนาย ท่ามกลางความหวาดกลัวสงครามของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนทั้ง 2 ประเทศ

นายเทย์ยิพ เออร์โดกัน นายกรัฐมนตรีตุรกี กล่าวในกรุงอิสตันบูลว่าตุรกีใกล้จะถึงจุดทำสงครามกับซีเรียแล้ว หลังจากมีกระสุนจากฝั่งซีเรียตกลงมาในดินแดนตุรกี พร้อมทั้งย้ำว่ารัฐบาลของตุรกีอนุมัติให้มีการดำเนินการทางทหาร ตอบโต้ซีเรียที่มีกระสุนจากการสู้รบข้ามพรมแดนเข้ามาภายในตุรกี ทำให้ชาวตุรกีเสียชีวิต 5 คน กองทัพตุรกีจึงตอบโต้กลับ และทำให้ทหารซีเรียเสียชีวิตหลายนาย

แม้การปะทะกันระหว่างซีเรียและตุรกีตามแนวชายแดนทำให้ชาวบ้านใกล้พรมแดนตุรกีหวาดกลัว แต่พวกเขาไม่ต้องการอพยพไปที่อื่นตามคำแนะนำของรัฐบาล เพราะไม่ต้องการทิ้งบ้านเรือน พร้อมกับยืนยันว่าจะอยู่แต่ในบ้าน และโรงเรียนก็จะเปิดเรียนในวันจันทร์ตามปกติ

ขณะที่สภาพชายแดนฝั่งซีเรียที่เมืองเมืองเทล อับยาดเงียบเหงา แทบไม่มีผู้คนบนท้องถนนเลย เพราะประชาชนเกรงว่าจะได้รับอันตรายจากการสู้รบโดยมีกองกำลังปลดปล่อยซีเรียลาดตระเวนตามถนนเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย

ขณะที่การสู้รบเพื่อแย่งชิงพื้นที่ในกรุงดามัสกัสยังดำเนินต่อไป ซึ่งภาพนี้บันทึกโดยช่างภาพสมัครเล่นเผยให้เห็นกองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลยิงต่อสู้กับกองทัพรัฐบาล ซึ่งฝ่ายกบฏยึดพื้นที่ฐานทัพแห่งหนึ่งชานกรุงดามัสกัสได้แล้ว แต่ตามปกติแล้ว เมื่อกลุ่มกบฏยึดพื้นที่ฐานทัพได้ไม่นาน ฝ่ายกองทัพรัฐบาลก็จะใช้เครื่องบินเจ็ทบินมาถล่มกลุ่มกบฏ

ส่วนภาพนี้ก็เป็นภาพที่ช่างภาพสมัครเล่นในซีเรียเผยแพร่ภาพเฮลิคอปเตอร์ถูกยิงกลางอากาศร่วงตกสู่พื้นในสภาพติดไฟลุกไหม้ โดยระบุว่าเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวถูกยิงตกที่เขตกูตาตะวันออก ใกล้กับกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย ซึ่งการสู้รบมักจะเกิดขึ้นในย่านชานกรุงดามัสกัส


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง