น้ำป่าเทือกเขาตะนาวศรีไหลท่วมพื้นที่ "ราชบุรี-กาญจนบุรี"

ภูมิภาค
9 ต.ค. 55
07:05
372
Logo Thai PBS
น้ำป่าเทือกเขาตะนาวศรีไหลท่วมพื้นที่ "ราชบุรี-กาญจนบุรี"

อิทธิพลหย่อมความกดอากาศต่ำทำให้มีฝนตกหนักต่อเนื่องในจังหวัดราชบุรี ทำให้มีน้ำป่าจากเทือกเขาตะนาวศรีไหลเข้าท่วมพื้นที่เสี่ยงในอำเภอสวนผึ้ง และ อำเภอจอมบึง บ้านเรือน และ ถนน ได้รับความเสียหาย ขณะที่สำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมาได้หยุดระบายน้ำอ่างเก็บน้ำ 3แห่ง เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง

เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานของจังหวัดราชบุรีเข้าตรวจสอบความเสียหายในอำเภอสวนผึ้ง หลังจากฝนที่ตกต่อเนื่องจากอิทธิพลหย่อมความกดอากาศต่ำที่อ่อนกำลังจากพายุแกมี ส่งผลให้เกิดน้ำป่าเข้าท่วมพื้นที่ เบื้องต้นพบคอสะพานในตำบลสวนผึ้งถูกน้ำกัดเซาะขาดเสียหายขาด 3 แห่ง คือ สะพานบ้านทุ่งแฝก สะพานบ้านทุ่งไม้แดง และ สะพานเข้าสวนผึ้งฮิลล์รีสอร์ท ทำให้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปสำรวจความเสียหายของบ้านเรือนบริเวณดังกล่าวได้

น้ำป่ายังเข้าท่วมน้ำบ้านเรือนกว่า 10 หลัง ในหมู่ 14 ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง และอำเภอบ้านคา เจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังออกแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงภัยให้รีบอพยพ พร้อมทั้งจัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วเข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่ยังติดค้าง

มีรายงานว่าน้ำ ป่าจากอำเภอสวนผึ้งยังไหลเข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 40 หลังในตำบลหนองไผ่ อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี ทางจังหวัดสั่งตั้งจุดช่วยเหลือ พร้อมเฝ้าระวังน้ำที่อาจไหลมาเพิ่ม

ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือฝนที่ตกในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาส่งผลให้น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 แห่งในจังหวัดนครราชสีมา มีปริมาณเพิ่มขึ้น ซึ่งสำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมาได้หยุดระบายน้ำเพื่อการเกษตรในอ่างเก็บน้ำ 3แห่ง เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง

ส่วนเขื่อนลำพระเพลิงมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเพิ่มขึ้น 3 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณกักเก็บอยู่ที่ร้อยละ 93 ของความจุอ่าง เจ้าหน้าที่ได้ลดปริมาณการระบายน้ำเหลือวันละ 1 ล้านลูกบาศก์เมตรเพื่อรักษาระดับน้ำภายในอ่าง และ ไม่ให้กระทบต่อพื้นที่ท้ายเขื่อน

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำชีที่เพิ่มสูงต่อเนื่องทำให้จังหวัดมหาสารคามกำชับให้หน่วยงานด้านป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด เนื่องจากปริมาณน้ำเหนือจากจังหวัดชัยภูมิจะไหลลงมาสมทบ และ อาจล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมในที่ลุ่ม

ขณะที่จังหวัดพิจิตรน้ำยังท่วมขังพื้นที่ลุ่มต่ำ ทั้งที่อำเภอเมือง ตะพานหิน และอำเภอบางมูลนาก มากว่า 1 เดือน และ ยังมีระดับน้ำสูง เนื่องจากมีฝนตกเพิ่มและไม่สามารถระบายลงสู่แม่น้ำน่านที่ยังมีระดับน้ำสูงได้ เช่นเดียวกับ ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ตำบลบางเคียน อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งน้ำท่วมเพิ่งคลี่คลายลงเมื่อสัปดาห์ก่อน แต่กลับถูกน้ำท่วมอีกครั้ง หลังฝนที่ตกทำให้คลองสาขาของแม่น้ำยมเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านกว่า 20 หลัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง