"ไคย่า เอ็มเทตว่า" กับชัยชนะครั้งแรกของคนผิวสีแห่งแอฟริกาใต้ ในรายการ idols sa

Logo Thai PBS
"ไคย่า เอ็มเทตว่า"  กับชัยชนะครั้งแรกของคนผิวสีแห่งแอฟริกาใต้ ในรายการ idols sa

เป็นครั้งแรกของแอฟริกาใต้ที่มีผู้ชนะรายการไอดอลเป็นชาวผิวสีคนแรก เบื้องหลังชัยชนะของ ไคย่า เอ็มเทตว่า นักร้องผิวสีวัย 25 ปี ครั้งนี้ คือ แรงเชียร์จากคนในชาติที่ร่วมกันสร้างปรากฏการณ์ครั้งนี้ขึ้น

แม้ต้นฉบับเพลง If I ain't got you จะเป็นเสียงร้องของผู้หญิง แต่ไคย่า เอ็มเทตว่า ขับร้องในร้องสไตล์โซลอย่างยอดเยี่ยมสมบูรณ์แบบ ส่งให้เขาเป็นผู้ชนะรายการ idols sa เวทีประกวดร้องเพลงของแอฟริกาใต้ เป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ที่นักร้องผิวสีเป็นผู้ชนะรายการประกวดร้องเพลงอันดับหนึ่งของประเทศในกาฬทวีป

แอฟริกาใต้เป็นแหล่งกำเนิดของศิลปินผิวสีมากฝีมือ หลายคนมีโอกาสร่วมงานกับศิลปินระดับโลก เช่น พอล ไซมอน เจ้าของอัลบั้ม Graceland ที่ส่งให้โลกได้รู้จัก นักร้องชั้นยอดอย่าง เลดี้สมิธ แบล็ค แมมบาโซ่, มิเรียม มาเคบ้า และนักทรัมเป็ท ฮิวจ์ มาซาเคล่า ขณะที่ศิลปินส่วนใหญ่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลในสมัยที่แอฟริกาใต้ยังปกครองโดยใช้กฏหมายแบ่งแยกทางเชื้อชาติกระทั่งยกเลิกไปในปี 1994

 

<"">
 
<"">

แม้นโยบายนี้จะเลิกใช้มากว่า 18 ปีแล้ว แต่ความเหลื่อมล้ำยังคงปรากฏบนเวทีประกวด idols sa ตลอด7 ปีที่ผ่านมา นักร้องผิวสีซึ่งเป็นตัวแทนประชากรร้อยละ 80 ของประเทศกลับไม่เคยเป็นผู้ชนะรายการร้องเพลงที่ตัดสินจากการหยั่งเสียงของมหาชน นอกจากไม่ได้รับคะแนนจากผู้ชมผิวขาวแล้ว การถ่ายทอดรายการผ่านดาวเทียมที่เก็บค่าสมาชิกรายเดือน รวมทั้งการโหวตผ่าน SMS ซึ่งมีค่าใช้จ่าย ทำให้ชาวผิวสีซึ่งมีรายได้ต่ำขาดโอกาสในการเลือกผู้ชนะของตนเอง

การร่วมประกวดร้องเพลงของ ไคย่า เอ็มเทตว่า ในครั้งนี้ นำมาซึ่งการร่วมใจของคนในชาติเพื่อให้เขาได้เป็นชาวผิวสีคนแรกที่ชนะ idols sa ทั้งการใช้สื่อโฆษณาย้ำเตือนถึงความเหลื่อมล้ำ จนถึงการชวนให้ช่วยกันซื้อซิมโทรศัพท์มือถือเพื่อให้โหวตได้หลายครั้ง จนเขาเป็นผู้ชนะด้วยจำนวนเสียงโหวตรวมกันกว่า 3 ล้านคะแนน

 

<"">
 
<"">

นอกจากเงินรางวัลกว่า 3.5 ล้านบาทและการได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลง สิ่งที่ ไคย่า เอ็มเทตว่า ได้รับและมีความหมายไม่น้อย คือการสนับสนุนจากบิดาผู้เป็นบาทหลวงคริสเตียน ซึ่งไม่ยอมพูดกับเขาหลายวันเมื่อรู้ว่าลูกชายลงแข่งร้องเพลงที่ไม่เกี่ยวข้องกับศาสนา แต่ความสามารถซึ่งเป็นที่ประจักษ์ได้เปลี่ยนใจพ่อให้กลายเป็นแฟนเพลงตัวยง และช่วยสนับสนุนจนประสบความสำเร็จในครั้งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง