ชาวมุสลิมเดินขบวนหนุนข้อตกลงสันติภาพในฟิลิปปินส์

ต่างประเทศ
15 ต.ค. 55
05:23
89
Logo Thai PBS
ชาวมุสลิมเดินขบวนหนุนข้อตกลงสันติภาพในฟิลิปปินส์

ชาวมุสลิมในฟิลิปปินส์ร่วมกันเดินขบวนไปตามท้องถนนของกรุงมะนิลาเพื่อแสดงพลังสนับสนุนการลงนามข้อตกลงสันติภาพเบื้องต้น ที่จะปูทางไปสู่การยุติความรุนแรงจากต่อสู้แบ่งแยกดินแดนของกลุ่มกบฎที่ดำเนินมายาวนานกว่า 40 ปี

ชาวมุสลิมประมาณ 300 คน ร่วมกันเดินขบวนคาราวานสันติภาพไปตามท้องถนนของกรุงมะนิลา เพื่อแสดงพลังสนับสนุนข้อตกลงสันติภาพระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มกบฎแบ่งแยกดินแดนโมโรในพื้นที่ทางภาคใต้ของประเทศ โดยตัวแทนของรัฐบาลฟิลิปปินส์และกลุ่มกบฎ ร่วมลงนามในกรอบข้อตกลงสันติภาพเบื้องต้นเมื่อวานนี้(14 ต.ค.) ซึ่งจะปูทางไปสู่การยุติความรุนแรงจากการต่อสู้แบ่งแยกดินแดนของกลุ่มกบฎที่ดำเนินมายาวนานกว่า 40 ปี โดยผลของข้อตกฉบับนี้จะนำไปสู่การแต่งตั้งสมาชิกคณะกรรมาธิการถ่ายโอนอำนาจ 15 คน ซึ่งจะทำหน้าที่ร่างกฎหมายเพื่อจัดตั้งเขตปกครองมุสลิมขึ้นใหม่

นอกจากสนับสนุนข้อตกลงสันติภาพแล้วผู้เข้าร่วมการเดินขบวนยังเรียกร้องให้มีการพัฒนาเกาะมินดาเนา ซึ่งเป็นพื้นที่ยากจน แต่อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติและเป็นถิ่นที่อยู่ของชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมทางภาคใต้ ให้มากกว่าที่เป็นอยู่

วันนี้(15 ต.ค.)ตัวแทนของรัฐบาลฟิลิปปินส์และกลุ่มกบฎจะร่วมลงนามในข้อตกลงสันติภาพท้ายสุดโดยมีประธานาธิบดีเบนิกโน อาคิโน่นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซียและนายอัล ฮัจ มูรัด อิบราฮิม ผู้นำกลุ่มกบฎ ร่วมเป็นสักขีพยาน ซึ่งครั้งนี้ก็จะเป็นครั้งแรกที่นายฮิบราฮิมได้ย่างกายเข้าทำเนียบประธานาธิบดีและได้เดินบนผืนพรมแดงที่ปูต้อนรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง