"อาถรรพ์"บนชาร์ตอังกฤษของเพลงประกอบหนัง"007"

Logo Thai PBS
"อาถรรพ์"บนชาร์ตอังกฤษของเพลงประกอบหนัง"007"

แม้ James Bond Theme จะเป็นหนึ่งในดนตรีประกอบภาพยนตร์ที่คุ้นเคยของแฟนหนังทั่วโลก แต่เกือบครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีเพลงประกอบหนัง 007 ภาคใดครองแชมป์ชาติเพลงในอังกฤษได้สำเร็จ แม้จะมีศิลปินดังมาร่วมร้องเพลงให้อย่างต่อเนื่องก็ตาม

เสียงร้องหลักแน่นทรงพลังของ เชอร์ลีย์ เบสซีย์ ในเพลง goldfinger เพลงประกอบภาพยนตร์เพลงแรกของซีรีส์สายลับ 007 ทำให้เพลงนี้และอีกหลายเพลงที่เธอร้องให้กับหนังเจมส์ บอนด์กลายเป็นผลงานประจำตัวที่แฟนเพลงจดจำนักร้องหญิงแห่งศตวรรษที่ 20 ของอังกฤษผู้นี้ แต่กระนั้นความยอดเยี่ยมของเธอก็ไม่อาจส่งให้ goldfinger ติดท็อป 20 ในชาร์ตอังกฤษเมื่อปี 1964 ด้วยซ้ำ

นับแต่หนัง 007 ได้รับความนิยมในยุค 60 มีการผลิตผลงานเพลงประกอบภาพยนตร์ให้กับ 007 ทุกภาค แต่ยังไม่เคยมีเพลงไหนของหนังเจมส์ บอนด์ประสบความสำเร็จสูงสุดบนชาร์ตเพลงอังกฤษ แม้จะได้ศิลปินชื่อดังในแต่ละยุคมาร่วมร้องและแต่งเพลง ทั้ง Live and Let Die เพลงดังยุค 70 ของ พอล แม็คคาร์ทนีย์ อดีตสี่เต่าทอง ที่เข้าชิงรางวัลแกรมมี อวอร์ดส์และเป็นซาวด์แทรกเจมส์ บอนด์เพลงแรกที่ได้ชิงออสการ์ แต่กลับขึ้นชาร์ตอังกฤษแค่อันดับที่ 7 หรือ A View to a Kill ผลงานของ Duran Duran วงดังยุค 80 ที่ประสบความสำเร็จครองแชมป์ชาร์ตบิลบอร์ดในสหรัฐฯ แต่กลับไปไกลแค่อันดับที่ 2 ในชาร์ตในบ้านเกิด

ในยุค 90 เป็นต้นมา Eon Productions บริษัทผู้สร้างหนังเจมส์ บอนด์ พยายามทำลายอาถรรพ์บนชาร์ตเพลงอังกฤษ ด้วยการดึงศิลปินดังมาร่วมร้องเพลงประกอบหนัง 007 อย่างต่อเนื่อง จนถึงภาคล่าสุดที่ได้ อาเดล นักร้องหญิงแห่งยุค และ พอล แอปเวิร์ธ นักแต่งเพลงที่เคยส่งให้ Rolling in the Deep เป็นเพลงแห่งปี 2011 มาร่วมกันแต่งเพลงใหม่อย่าง Skyfall แต่เพลงนี้ก็เปิดตัวได้เพียงอันดับที่ 4 และทำอันดับสูงสุดได้เพียงอันดับ 2 ในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

แม้จะไม่ประสบความสำเร็จกับบทเพลงเท่าไรนัก แต่ธีมประกอบหนังอย่าง James Bond Theme ฝีมือการประพันธ์ของ จอห์น แบร์รี และ มอนตี้ นอร์แมน ได้กลายเป็นมรดกทางดนตรีของวงการเพลง ที่ได้รับความสนใจจากศิลปินนำไปดัดแปลงเป็นดนตรีหลายสไตล์ ทั้งร็อค แจ๊ส จนถึง แนวอิเล็กทรอนิก มิวสิค แม้แต่  the son of p.m. ของ ขบวน มุกดา และ วินัย พันธุรักษ์ ก็เคยนำ James Bond Theme มาดัดแปลงในสไตล์ลูกทุ่งมาแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง