"ดีเบต" ชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ รอบ 2 เริ่มแล้ว

ต่างประเทศ
17 ต.ค. 55
04:56
105
Logo Thai PBS
 "ดีเบต" ชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ รอบ 2 เริ่มแล้ว

การประชันวิสัยทัศน์หรือดีเบตคู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งที่ 2 เริ่มขึ้นแล้ว และยังคงดำเนินอยู่ในขณะนี้ ซึ่งผลการตัดสินคงขึ้นอยู่กับสายตาประชาชนหลังจากนี้

หลังถูกมองว่าชนะมาอย่างขาดลอย ในการดีเบตหรือการประชันวิสัยทัศน์คู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งที่ 2 นี้ นายมิตต์ รอมนีย์ คู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันยังสามารถรักษาลีลาดุดันไว้ได้ครบ ส่วนประธานาธิบดีบารัค โอบาม่ามา ซึ่งก่อนหน้านี้คุยว่าจะมาในมาดใหม่ด้วยลีลาอาจหาญ แต่ผลการตัดสินด้วยสายตาประชาชนคงออกมาไม่นานหลังจากนี้ โดยปัญหาแรกของการดีเบตนี้ผู้ถามน่าจะเป็นนักศึกษา ซึ่งถามว่า ผู้สมัครทั้ง 2 จะให้ความมั่นใจกับเขาได้อย่างไรว่าถ้าหากจบการศึกษาแล้วเขาจะสามารถช่วยเหลือตัวเองได้

ดีเบตครั้งนี้จัดที่มหาวิทยาลัย "ฮอฟสตร้า" ในรัฐนิวยอร์ค ซึ่งรูปลักษณ์เวที และคำถามนั้นต่างไปจากการดีเบตครั้งแรกเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว โดยเวทีเป็นแบบที่ประชุม ซึ่งผู้ฟังมีส่วนร่วม และคำถามทั้งหมด ซึ่งเป็นประเด็นเกี่ยวกับกิจการภายในและนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ ก็หยิบขึ้นมาจากผู้อยู่ในห้องประชุม ซึ่งได้รับการคัดเลือกมาจากผู้มีสิทธิออกเสียงที่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกใครจำนวน 80 คน

การประชันวิสัยทัศน์ของคู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีทั้งหมด 3 ครั้ง ซึ่งครั้งสุดท้ายจะมีขึ้นในวันจันทร์สัปดาห์หน้า จากนั้นก็เป็นการเลือกตั้งในวันที่ 6 พฤศจิกายน

ผู้เชี่ยวชาญด้านรัฐศาสตร์บอกว่า การดีเบตนัดที่ 2 นี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อนายโอบาม่า หากเขาต้องการดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 โดยหากเขาถูกมองว่าแพ้ซ้ำอีก โอกาสที่จะชนะเลือกตั้งด้วยการดีเบตครั้งสุดท้ายนั้นริบหรี่มาก

นายโอบาม่าเคยบอกว่าสาเหตุที่แพ้การดีเบตครั้งแรกนั้นก็เพราะว่าเขาสุภาพเกินไปด้านหัวหน้าทีมวางแผนการดีเบตของพรรคเดโมแครตบอกว่า ประธานาธิบดีโอบาม่าจะมาในมาดใหม่ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง

สำหรับผลการสำรวจความนิยมหรือโพลล์ล่าสุดก่อนการดีเบตของสำนักข่าวรอยเตอร์พบว่า นายโอบาม่ายังคงมีคะแนนนำนายรอมนีย์ อยู่ร้อยละ 47 ต่อ 45


ข่าวที่เกี่ยวข้อง