โขนชุดจองถนนเร่งซ้อมเพื่อความพร้อมสมบูรณ์

Logo Thai PBS
โขนชุดจองถนนเร่งซ้อมเพื่อความพร้อมสมบูรณ์

ไม่เพียงฉากงดงามอลังการตรึงตาผู้ชม แต่โขนพระราชทานชุดจองถนน ยิ่งให้ความสำคัญกับเครื่องแต่งกาย ใกล้วันแสดงยิ่งเร่งซ้อม เพื่อความพร้อมสมบูรณ์ และสมกับการรอคอย

ความประทับใจจากการแสดงโขนชุดศึกมัยราพณ์ที่เคยชมเมื่อปีที่แล้ว ทำให้ วีรภัทรา แจ้งสว่าง นักศึกษาสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ เชียงใหม่ เข้าร่วมคัดเลือกจนได้เป็น 1 ใน 17 นักแสดงตัวเอกรุ่นใหม่ในโขนเฉลิมพระเกียรติชุดจองถนน ประสบการณ์ใหม่ที่ได้ฝึกฝีมือกับนักแสดงชั้นครูและศิลปินแห่งชาติในโขนชุดจองถนน ช่วยเพิ่มพูนทักษะร่ายรำที่ฝึกหัดมาตั้งแต่อายุ 12 ปีได้งดงามอ่อนช้อยมากขึ้น

วีรภัทรา แจ้งสว่าง นักแสดงโขน ชุด จองถนน กล่าวว่า เป็นประสบการณ์ใหม่ๆ สิ่งที่ไม่เคยรู้เพราะว่าอยู่เชียงใหม่จะอยู่ไกลกรุงเทพหน่อย ความรู้เล็กๆ น้อยๆ จะไม่ละเอียดเท่าที่นี่ พอได้สัมผัสที่นี่คือรายละเอียดเยอะกว่ามาก อย่างเช่นการก้าวเท้า หรือแบบการจีบ การใช้หน้าใช้ลีลา และคออย่างงี้ บางทีมันจะละเอียดกว่าเราต้องสังเกต

อนุชา ทีรคานนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการผลิต การแสดงโขนชุดจองถนน กล่าวว่า มันก็จะเป็นประสบการณ์ที่ดีติดตัวเค้าไป เป็นความประทับใจที่เค้าจะไปเล่าต่อเมื่อเค้าได้เรียนศึกษาจบไปเป็นครูบาอาจารย์เค้าก็จะได้ถ่ายทอดสิ่งเหล่านี้ให้กับลูกศิษย์ลูกหา มันก็เป็นการขยายผลในสิ่งที่เราทำอยู่ขณะนี้

โขนชุดจองถนนมีทั้งหมด 10 ฉาก ฉากสำคัญที่สุด คือตอนหนุมานนำพลวานรขนหินถมสมุทรเพื่อข้ามไปกรุงลงกา พบนางสุพรรณมัจฉาสั่งบริวารปลาขัดขวาง จึงจับนางทำชายา ในฉากนี้จะเห็นการจำลองเวทีให้เป็นฉากใต้สมุทร และการกรีฑาทัพพระรามข้ามไปยังกรุงลงกาด้วยขบวนเกียรติยศยิ่งใหญ่ ความพร้อมเพรียงของนักแสดงในชุดนี้ ยังสะท้อนความสามัคคี อันเป็นพลังสำคัญในการขันเคลื่อนทุกสิ่ง

ประเมษฐ์ บุณยะชัย ผู้กำกับการแสดงโขนชุดจองถนน กล่าวว่า โขนตอนจองถนนชุดนี้เเง่คิดให้เห็นถึงการเเตกความสามัคคีจะไม่ทำให้งานเนี่ยเสร็จ เเละก็ผู้ที่เป็นผู้ควบคุมก็คือพระรามเนี่ยจะมีวิธีการตัดสินอย่างไร อาจจะเป็นแง่คิดแง่คิดนึงก็ได้ที่จะให้ผู้ชมได้เห็นว่าความสามัคคีเป็นสิ่งสำคัญถ้าตราบใดที่เราขาดความสามัคคี บ้านเมือง กิจการต่างๆ เราก็จะไม่สามารถดำเนินต่อไปได้

นักแสดงกว่า 300 คน รวมทั้งผู้ขับร้อง พากย์ และบรรเลงเพลงปี่พาทย์ล้วนเป็นศิลปินชั้นนำ และเยาวชนจากวิทยาลัยนาฏศิลป์ และสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จัดแสดงโขนชุดจองถนน ระหว่างวันที่ 2-30 พฤศจิกายน 2555 ที่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติและส่งเสริมให้เยาวชนร่วมสืบสานนาฏศิลป์ชั้นสูงของไทยให้คงอยู่สืบไป 
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง