"ชาวเลบานอน" เชื่อเหตุคาร์บอมบ์ในกรุงเบรุต โยงวิกฤตการเมืองในซีเรีย

ต่างประเทศ
20 ต.ค. 55
05:01
147
Logo Thai PBS
"ชาวเลบานอน" เชื่อเหตุคาร์บอมบ์ในกรุงเบรุต โยงวิกฤตการเมืองในซีเรีย

คนร้ายลอบวางระเบิดรถยนต์ในเมืองหลวงของเลบานอนทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน หนึ่งในนั้นเป็นเจ้าหน้าที่ข่าวกรองระดับสูง นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 70 คน ท่ามกลางความวิตกว่าความรุนแรงในซีเรียกำลังลุกลามเข้ามาในเลบานอน ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้าน

เหตุระเบิดรถยนต์เกิดขึ้นบนถนนสายเล็ก ๆ ในกรุงเบรุต ซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านค้าและร้านอาหาร โดยแรงระเบิดสร้างความเสียหายให้กับบริเวณโดยรอบมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน หนึ่งในนั้นคือ พลจัตวาวิสแซม อัล-ฮัสซาน หัวหน้าข่าวกรองสังกัดหน่วยงานความมั่นคงภายในของเลบานอน นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 78 คนนับเป็นเหตุระเบิดในกรุงเบรุตที่รุนแรงที่สุดในรอบ 4 ปี

สื่อท้องถิ่นรายงานว่าคนร้ายมีเป้าหมายโจมตีขบวนรถของพลจัตวาอัลฮัสซานที่แล่นผ่านมาในบริเวณดังกล่าว ขณะที่ชาวเลบานอนส่วนใหญ่เชื่อว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นมีสาเหตุเกี่ยวข้องกับสงครามกลางเมืองในซีเรียซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้าน โดยการสู้รบในซีเรียส่งผลให้เลบานอนต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่สั่นคลอนความมั่นคงตลอด 19 เดือนที่ผ่านมา

สำหรับพลจัตวาอัล-ฮัสซาน ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ดำเนินการสอบสวนกรณีที่นักการเมืองของเลบานอน ซึ่งสนับสนุนซีเรียเข้าไปพัวพันกับคณะที่ปรึกษาระดับสูงของประธานาธิบดีบาชาร์ อัสซาด ผู้นำซีเรีย ในแผนก่อวินาศกรรมในเลบานอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง