ปริญญาดุริยางคศาสตร์ฯของ ม.ล.อัศนี ปราโมช

Logo Thai PBS
ปริญญาดุริยางคศาสตร์ฯของ ม.ล.อัศนี ปราโมช

เป็นทั้งผู้ก่อตั้งวงบางกอก ซิมโฟนี ออร์เคสตรา และพยายามเผยแพร่ดนตรีคลาสสิก จนเป็นที่ยอมรับในประเทศไทย รวมถึงมีผลงานการประพันธ์เพลงสำคัญอีกหลายเพลง ทำให้ พล.ร.อ.มล.อัศนี ปราโมช เป็นบุคคลสำคัญด้านดนตรีของไทย และได้รับพระราชทานปริญญาดุริยางคศาสตร์ดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยมหิดลในปีนี้

เพียงทำนองเพลงที่บังเอิญได้ยิน ครั้งไปพักผ่อนที่จังหวัดเชียงใหม่ แล้วนำมาประพันธ์ต่อ กลายเป็นบทเพลงใหม่ Divertimento ดนตรีคลาสสิกฟังสบาย และนำมาแสดงเนื่องในโอกาสฉลองรับพระราชทานปริญญาดุริยางคศาสตร์ดุษฏีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ของผู้ประพันธ์ พล.ร.อ.มล.อัศนี ปราโมช สะท้อนความสามารถด้านดนตรีที่โดดเด่น โดยเฉพาะการเป็นผู้วางรากฐานดนตรีคลาสสิกในประเทศไทย จนได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดงในปีพุทธศักราช 2537    

ความผูกพันกับเสียงเพลงตั้งแต่เด็ก เพราะสมาชิกในครอบครัวมักเล่นดนตรีด้วยกันเป็นประจำ ทั้งยามว่าง พล.ร.อ.มล.อัศนีปราโมช ใช้เวลาศึกษาดนตรีด้วยตนเองอยู่เสมอ และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งวงเครื่องสาย 4 ชิ้น ในชื่อโปรมิวสิกา ทำหน้าที่ผู้จัดการวง และผู้แสดง ซึ่งต่อมาได้พัฒนาเป็นวงบางกอกซิมโฟนี ออร์เคสตรา วงดนตรีคลาสสิคที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในประเทศไทย

บทเพลงแนวรักชาติหลายเพลง เช่นเพลงจากยอดดอย แด่ทหารหาญในสมรภูมิ ตื่นเถิดชาวไทย และอยุธยารำลึก ล้วนเป็นผลงานการประพันธ์ และเรียบเรียงของ พล.ร.อ.มล.อัศนี ปราโมช ทั้งยังเป็นผู้อำนวยเพลง ในการบันทึกเสียงเพลงสาคัญทั้ง เพลงสรรเสริญพระบารมี เพลงชาติ เพลงมหาฤกษ์ และเพลงมหาชัย ปัจจุบันศิลปินแห่งชาติวัย 78 ปี ยังคงใช้เวลาว่างแสดงคอนเสิร์ตอย่างต่อเนื่องในฐานะวาทยากรรับเชิญ ด้วยหวังให้เสียงดนตรีเป็นสื่อเชื่อมความสัมพันธ์ของคนในชาติ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง