เฮอร์ริเคนแซนดี้ถล่มจาไมก้า-คิวบา จ่อเข้าสหรัฐฯต่อ

ต่างประเทศ
26 ต.ค. 55
04:13
198
Logo Thai PBS
เฮอร์ริเคนแซนดี้ถล่มจาไมก้า-คิวบา จ่อเข้าสหรัฐฯต่อ

พายุเฮอร์ริเคนแซนดี้สร้างความเสียหายให้กับประเทศในแถบแคริบเบียน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน ก่อนพัดเข้าถล่มคิวบาและมุ่งหน้าสู่บาฮามาส ทิศทางการเคลื่อนตัวของพายุ ทำให้สหรัฐฯ ต้องเตรียมพร้อมรับมือพายุที่คาดว่าจะพัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกและสร้างความเสียหายให้กับหลายรัฐ

พายุเฮอร์ริเคนแซนดี้พัดถล่มประเทศเฮติ หลังสร้างความเสียหายให้กับจาเมก้า โดยความรุนแรงของพายุ ทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของเฮติ ซึ่งยังคงอยู่ระหว่างการฟื้นตัวจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อสองปีที่แล้ว มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน หลังน้ำในแม่น้ำกริเซ่เอ่อท้นฝั่งเข้าท่วมบ้านเรือน ทางตะวันออกเฉียงของกรุงปอร์โตแปรงซ์ ชาวบ้านกว่า 1,000 คนต้องอพยพออกจากค่ายพักพิงชั่วคราวจากเหตุแผ่นดินไหว 11 แห่ง

พายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ได้เคลื่อนตัวเข้าถล่มพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของคิวบา สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือน ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่นแต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต จากนั้นพายุได้เคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่ประเทศบาฮามาส ทำให้ประชาชนต้องพากันไปซื้่อข้าวของจำเป็นมาสำรองไว้จนร้านค้าบางแห่งของหมดเกลี้ยงชั้น ขณะที่ธุรกิจห้างร้านและสนามบินในกรุงแนสซอ เมืองหลวงของบาฮามาสต้องปิดให้บริการ

ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของสหรัฐฯ ประกาศเตือนภัยพายุ เพราะมีความเป็นไปได้ที่พายุเฮอร์ริเคนแซนดี้จะพัดเข้าถล่มพื้่นที่ชายฝั่งตะวันออกในต้นสัปดาห์หน้า ซึ่งอาจจะสร้างความเสียหายให้กับหลายรัฐ ไม่ว่าจะเป็นรัฐนิวอิงแลนด์ รัฐแคโรไลน่าและรัฐเมน รวมทั้งนครนิวยอร์คและเมืองบอสตันก็อาจได้รับผลกระทบจากพายุ ทำให้นายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์คต้องออกมาประกาศ เตรียมพร้อมรับมือพายุและขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ขณะนี้พายุเฮอร์ริเคนแซนดี้ยังคงความรุนแรงอยู่ที่ระดับ 2 และคาดว่าจะอ่อนกำลังลงขณะเคลื่อนตัวเข้าสู่บาฮามาส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง