"นายกฯ"พร้อมร่วมมือ"พม่า"พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย

การเมือง
7 พ.ย. 55
10:15
60
Logo Thai PBS
"นายกฯ"พร้อมร่วมมือ"พม่า"พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย

นายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับนายญาณ ทุน รองประธานาธิบดีพม่า ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมระดับสูงไทย-พม่า เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง พร้อมเผยว่ารัฐบาลพร้อมผลักดันและสนับสนุนให้โครงการทวายเดินหน้าโดยเร็วที่สุด และเชื่อมั่นว่าการประชุมในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีให้ทั้ง 2 ฝ่ายร่วมมือกัน

วันนี้ (7 พ.ย.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับนายญาณ ทุน รองประธานาธิบดีพม่า ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมระดับสูงไทย-พม่า เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง ครั้งที่ 1 ในฐานะประธานร่วมฝ่ายเมียนมาร์ โดยมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานฝ่ายไทย โดยรองประธานาธิบดีพม่ากล่าวแสดงความมั่นใจว่า การเดินทางมาเยือนไทยในครั้งนี้จะเสริมสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีระหว่างทั้ง 2 ประเทศ

ขณะที่นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลพร้อมผลักดันและสนับสนุนให้โครงการทวายเดินหน้าโดยเร็วที่สุด และเชื่อมั่นว่าการประชุมในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีให้ทั้ง 2 ฝ่ายร่วมกันดำเนินโครงการสำคัญนี้ โดยในการประชุมนี้ นายกรัฐมนตรีเห็นควรว่า จะต้องมีการจัดลำดับความสำคัญของโครงการให้ชัดเจนเพื่อกำหนดโครงการในส่วนที่ควรเร่งดำเนินการตามที่เคยได้หารือกับประธานาธิบดีพม่าไว้

นอกจากนี้ ไทยยังจะให้ความสำคัญในการพัฒนาชุมชนในพื้นที่อย่างเต็มที่ด้วย ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีหวังว่าจะได้มีโอกาสพบหารือกับประธานาธิบดีพม่าระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 21 ประเทศกัมพูชา และอาจมีการแถลงการณ์ร่วมเกี่ยวกับผลการประชุมคณะกรรมการร่วมระดับสูงในครั้งนี้ด้วย ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีในการเชิญชวนประเทศที่มีศักยภาพและสนใจให้เข้ามามีส่วนร่วมด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง