"ปรีชา" ย้ำยังไม่อนุมัติออกใบ "สทก." 2.5 ล้านไร่-เร่งสำรวจใหม่ตามทีโออาร์

Logo Thai PBS
"ปรีชา" ย้ำยังไม่อนุมัติออกใบ "สทก." 2.5 ล้านไร่-เร่งสำรวจใหม่ตามทีโออาร์

รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ย้ำยังไม่ออกเอกสารสิทธิ์ สทก.ทุกอย่างต้องดำเนินตามขั้นตอนของทีโออาร์ และ ต้องนำกลับไปทบทวนใหม่

นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ได้ให้สัมภาษณ์กับ "ไทยพีบีเอส" ว่า โครงการออกใบเอกสารสิทธิ์ทำกิน หรือ สทก.ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ 2.5 ล้านไร่ทั่วประเทศ เรื่องนี้เรื่องค้างอยู่ที่กรมป่าไม้ 3-4 ปีตั้งแต่อธิบดีคนก่อน ซึ่งต้องมีการเอาไปทบทวนใหม่อย่างแน่นอน โครงการนี้จะยังชะลอไปก่อน

"ผมยังไม่ได้อนุมัติ แต่อธิบดีไปแถลงก่อนไม่ถูกต้อง" นายประชา ยืนยัน

รมว.ทรัพยากรฯ กล่าวต่อไปอีกว่า ได้มอบนโนบายชัดเจนว่าโครงการเร่งด่วนแก้ปัญหาบุกรุกทรัพยากรป่าไม้ของประเทศต้องมีการทำใช้ภาพถ่ายของกรมแผนที่ทหาร 5 ปี และ จะต้องมีการสำรวจให้ชัดเจน แต่มีปัญหามาตั้งแต่อดีตรัฐมนตรีคนก่อนหน้านี้เพราะตรวจรับไม่ได้ พร้อมยืนยันว่า เป็นโครงการที่ดีแต่ต้องทำในเกณฑ์ที่ถูกต้องทำตามที่ TOR กำหนดไว้ และ จะต้องมีการเดินสำรวจ (Ground Check ) ต้องมีการเปิดประชาพิจารณ์ คือ ต้องมีการเดินสำรวจ ทุกหมู่บ้าน และ ต้องมีผู้นำในหมู่บ้านรับรองว่าเขตนี้เป็นของใคร แล้วต้องประชาคมในหมู่บ้านไม่ใช่ไปประชาคมในเมือง มันไม่ถูกต้อง ถ้าทำชัดเจนจะเป็นการบ่งบอกว่า ที่ดินตรงไหนเป็นป่าสงวน ตรงไหนเป็นเขตอุทยาน จะเกิดประโยชน์อย่างสูงสุด

"ทุกอย่างต้องหาทางแก้ ทุกอย่างต้องดำเนินการตามขั้นตอนของทีโออาร์ต้องดำเนินการให้มันถูกต้อง ต้องทำให้ชัดเจนตอบสังคมได้ชี้แจงได้" รมว.ทรัพยากรฯ กล่าวทิ้งท้าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง