นักวิชาการธรณีวิทยา ติดตามแผ่นดินไหวพม่าใกล้ชิด หวั่นส่งผลต่อรอยเลื่อนในไทย

สังคม
11 พ.ย. 55
06:05
175
Logo Thai PBS
นักวิชาการธรณีวิทยา ติดตามแผ่นดินไหวพม่าใกล้ชิด หวั่นส่งผลต่อรอยเลื่อนในไทย

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ให้ความมั่นใจว่าแผ่นดินไหวที่ประเทศพม่าเช้าวันนี้(11 พ.ย.) ไม่มีผลกระทบต่อเขื่อนใหญ่ในไทย ขณะที่นักวิชาการด้านธรณีวิทยา ระบุยังต้องติดตามการเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากอาจส่งผลต่อรอยเลื่อนแผ่นดินไหวในไทยได้

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ระบุว่าเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศพม่าเช้าวันนี้(11 พ.ย.) ไม่มีผลกระทบต่อเขื่อนใหญ่ของ กฟผ. ทั้งเขื่อนภูมิพล จ.ตาก เขื่อนสิริกิตติ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ รวมถึง เขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนวชิราลงกรณ์ จ.กาญจนบุรี เนื่องจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ไกลจากเขื่อนมาก นอกจากนี้ฐานรากของเขื่อนอยู่บนหินแข็งของเปลือกโลก ซึ่งแตกต่างจากฐานรากของอาคารสูงในกรุงเทพมหานครและเชียงใหม่ ที่ตั้งอยู่บนดินอ่อน ซึ่งเขื่อนสามารถรองรับแรงสะเทือนได้ในระดับมากกว่า

นายเลิศสิน รักษาสกุลวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น ส่งผลให้พื้นที่ในกรุงเทพมหานครโดยเฉพาะตึกสูงมีความรู้สึกได้ เนื่องจากเป็นแผ่นดินไหวค่อนข้างรุนแรงและมีขนาดใหญ่ และหลังจากนี้คาดว่าจะมีอาฟเตอร์ช็อกเกิด แต่เชื่อว่าประเทศไทยจะไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวนี้มากนัก

รศ.เป็นหนึ่ง วาณิชชัย นักวิชาการสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย ระบุว่าแผ่นดินไหวนี้เกิดขึ้นจากรอยเลื่อนสาขาย่อยของรอยเลื่อนสะแกง อยู่เหนือเมืองมัณฑะเลย์ของพม่า ประมาณ 70 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากรอยเลื่อนหลักในพม่า 200 กิโลเมตร โดยถือว่าเป็นแผ่นดินไหวที่มีขนาดปานกลางค่อนข้างใหญ่ ขณะที่ยังต้องติดตามผลจากอาฟเตอร์ช็อกอย่างใกล้ชิด เนื่องจากในประเทศไทยมีรอยเลื่อนแม่ฮ่องสอนที่มีการขยับตัวอยู่เช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง