"จีน" ประกาศจะใช้การประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม

ต่างประเทศ
13 พ.ย. 55
00:23
375
Logo Thai PBS
"จีน" ประกาศจะใช้การประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม

รัฐบาลจีนจะประกาศใช้การประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมกับโครงการอุตสาหกรรมต่างๆ ในอนาคต หลังจากเกิดการประท้วงต่อต้านมลพิษทั่วประเทศจำนวนมาก

นายโจวเซิ่งเซี่ยน รัฐมนตรีกระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของจีน กล่าวว่า รัฐบาลจีนจะเพิ่มความโปร่งใส และให้สาธารณชนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้นในโครงการใหญ่ๆ ที่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยจะมีการประกาศใช้การประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมกับโครงการอุตสาหกรรมต่างๆ ในอนาคต

นายโจว ระบุว่า การที่สังคมอ่อนไหวต่อประเด็นสิ่งแวดล้อมเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นธรรมดา เนื่องจากมาตรฐานความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของชาวจีน

ก่อนหน้าที่จะมีการจัดประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน 1 สัปดาห์ ชาวเมืองหนิงโปทางตะวันออกของจีนจำนวนมากได้ประท้วงต่อต้านแผนการขยายโรงงานปิโตรเคมี

ปัญหามลพิษกลายเป็นสาเหตุสำคัญในการก่อเหตุให้เกิดความไม่สงบในประเทศจีน เนื่องจากชาวจีนในกลุ่มชนชั้นกลางที่กำลังขยายตัวกล้าต่อต้านโครงการที่มีความเสี่ยงต่อสิ่งแวดล้อมที่อยู่ใกล้ตัวพวกเขามากขึ้น

การประท้วงที่เกิดขึ้นจึงเป็นคำเตือนไปยังผู้นำรุ่นใหม่ที่กำลังจะรับช่วงต่อไปในการบริหารประเทศว่าประชาชนไม่ยอมรับผลกระทบต่อสุขภาพ และสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นผลจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง