ย้อนเหตุการณ์อุบัติเหตุเครื่องบินหายสาบสูญ

ภูมิภาค
13 พ.ย. 55
02:18
1,386
Logo Thai PBS
ย้อนเหตุการณ์อุบัติเหตุเครื่องบินหายสาบสูญ

5 ปีก่อนหน้านี้ ได้เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินเล็กแบบ 4 ที่นั่ง รุ่นเซสน่า 172 สูญหายไปในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งขณะนั้นเจ้าหน้าที่ในจังหวัดสระบุรี และจังหวัดใกล้เคียงได้ระดมกำลังออกค้นหา เนื่องจากเครื่องบินหายออกไปจากจอเรดาร์ แต่การค้นหาก็ไม่พบจนเวลาล่วงเลยมาถึง 5 ปี

อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2550 หลังเครื่องบินเล็กฝึกบินแบบ 4 ที่นั่ง รุ่นเซสน่า 172 ของบริษัท บางกอกเอวิเอชั่นเซ็นเตอร์ จำกัด ที่มีนายภาคิน ไทยถนอม ครูฝึกการบิน และนายรณพ เหลืองวิลาวัณย์ นักบินฝึกหัด ฝึกบินอยู่บนเครื่องบินลำดังกล่าวได้หายสาบสูญไประหว่างกำลังบินจากสนามบินเล็ก ตำบลกลางดง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา มุ่งหน้าไปยัง สนามบินดอนเมือง

แต่หลังจากที่เครื่องออกบินได้ประมาณ 40 นาที ก็ขาดการติดต่อ และหายไปจากจอเรดาร์ ในช่วงบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บริเวณรอยต่อจังหวัดนครราชสีมา - นครนายก หลังจากที่เครื่องบินเล็กลำดังกล่าวสูญหายไป เจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังนับร้อยนายเดินเท้าเข้าป่าทึบออกค้นหา นานหลายวันแต่ก็ไม่พบซากเครื่องบิน และยังไม่พบร่องรอยที่แน่ชัด

ในช่วงแรกของการค้นหา เจ้าหน้าที่พยายามค้นหาทั้งเดินเท้า ใช้เฮลิคอปเตอร์บินตรวจทางอากาศ แต่ก็ไม่พบร่องรอย จนกระทั่งวันที่ 3 ของการค้นหา มีรายงานว่าญาติสามารถโทรศัพท์เข้าเครื่องมือถือของนักบินได้ แต่ไม่มีคนรับสาย ทุกคนจึงพยายาม โทร.เข้าไป เพื่อติดต่อสื่อสารกับนักบิน แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จนกระทั่งโทรศัพท์แบตหมด

การค้นหามีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง และใช้เวลานาน แม้เจ้าหน้าที่จะพยายามทำการค้นหา แต่กลับไม่พบร่องรอย ทำให้ในที่สุดศูนย์บัญชาการค้นหาจึงต้องปิดตัวลง เนื่องจากไม่มีวี่แววว่าจะพบเป้าหมาย แต่เจ้าหน้าที่ป่าไม้เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เจ้าของพื้นที่ต้องออกสอดส่องดู และขณะลาดตระเวนตรวจป่าต่อไป

ท่ามกลางการค้นหาก็มีกระแสข่าวมากมาย ทั้งมีรายงานว่าพบนักบินทั้ง 2 ยืนโบกมือขอความช่วยเหลืออยู่กลางภูเขา ห่างจากจุดน้ำตกเจ็ดคต แต่ก็เป็นเพียงข่าวลือ ต่อมามีการพบทรัพย์สินที่เชื่อว่าเป็นของ 2 นักบิน มีการเชิญทำพิธีทางศาสนาตามความเชื่อ อีกทั้งมีรายงานว่าพบซากเครื่องบินที่ตกอยู่กลางป่า แต่ในท้ายที่สุดไม่พบซากเครื่องบิน และ 2 นักบินแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง