คอมพิวเตอร์เขียนเพลงคลาสสิค

Logo Thai PBS
คอมพิวเตอร์เขียนเพลงคลาสสิค

นวัตกรรมอย่างปัญญาประดิษฐ์ ถูกนำมาใช้ในหลากหลายสาขาโดยเฉพาะวิทยาการคอมพิวเตอร์ และวิศวกรรม ยังรวมไปถึงวงการดนตรีที่มีการนำคอมพิวเตอร์มาสร้างสรรค์บทเพลงได้เองเป็นครั้งแรก

ท่วงทำนองซับซ้อนในเพลง Transit - Into The Abyss จากการบรรเลงของวงลอนดอน ซิมโฟนี่ออเคสตร้า คือหนึ่งในผลงานเพลงกว่า 8,000 ชิ้น ที่เขียนขึ้นโดย ไออามัส ซูเปอร์คอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัย Malaga ประเทศสเปน และนำมาบันทึกเสียงโดยนักดนตรีมืออาชีพ เพื่อออกวางจำหน่ายเช่นเดียวกับผลงานศิลปินระดับโลก ไม่เพียงสะท้อนความก้าวหน้าทางเทคโนโลยียุคปัจจุบัน หากยังเป็นการเปิดตัวในฐานะคอมพิวเตอร์เครื่องแรกซึ่งสามารถสร้างสรรค์บทเพลงได้เอง

ฟรานซิสโก้ บิโก้ หัวหน้าภาควิชาปัญญาประดิษฐ์ของมหาวิทยาลัยมาลาก้า กล่าวว่า ไออามัสเป็นคอมพิวเตอร์เครื่องแรกที่สามารถผลิตโน้ตเพลงคลาสสิคร่วมสมัยได้ แทบไม่ต่างจากบทเพลงที่แต่งขึ้นโดยมนุษย์ เพียงบันทึกข้อมูลว่าควรใช้เครื่องดนตรีชิ้นไหน รวมถึงบทเพลงควรมีความยาวเท่าไร แล้วปล่อยให้ชิพคอมพิวเตอร์กว่า 1,600 ตัวคำนวณทางเลือกในทฤษฎีดนตรีโดยใช้สมการอัลกอริธึ่ม ซึ่งกระบวนการทั้งหมดกินเวลาเพียง 8 นาทีเท่านั้น

แม้คนส่วนหนึ่งจะไม่เห็นด้วยกับการใช้เทคโนโลยีมาเขียนเพลงคลาสสิค เพราะกังวลว่าคอมพิวเตอร์จะมาลดบทบาทนักแต่งเพลงในอนาคต ขณะที่อีกกลุ่มมองว่าทำให้เกิดโอกาสทางดนตรี รวมถึงเป็นความท้าทายใหม่ของนักดนตรีอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง