"วงจันทร์" ร่วมขับขานบทเพลงดังในคอนเสิร์ตเชิดชู...ครูของแผ่นดิน

Logo Thai PBS
"วงจันทร์" ร่วมขับขานบทเพลงดังในคอนเสิร์ตเชิดชู...ครูของแผ่นดิน

ไม่เพียงเป็นครั้งแรกที่มีการจัดคอนเสิร์ตเพื่อครู ในคอนเสิร์ต "เชิดชู...ครูของแผ่นดิน" ยังได้นักร้องต้นฉบับเพลง "แม่พิมพ์ของชาติ" อย่าง "วงจันทร์ ไพโรจน์" มาขับขานบทเพลงดัง พร้อมถ่ายทอดความทรงจำในวัยเรียนร่วมกับเพื่อนศิลปิน

เกือบ 60 ปีที่บทเพลง “แม่พิมพ์ของชาติ” ถูกขับขาน ไม่เพียงสะท้อนจิตวิญญาณครูไทยได้อย่างสมบูรณ์แบบ หากน้ำเสียงไพเราะของนักร้องเสียงระทม “วงจันทร์ ไพโรจน์” ยังคงตรึงใจผู้ฟังไม่เสื่อมคลาย วันนี้บทเพลงจากต้นฉบับนำมาขับร้องอีกครั้ง เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนขึ้นคอนเสิร์ตเชิดชูครูของแผ่นดิน

ไม่เพียงแค่ไพเราะ แต่เนื้อหาที่พูดถึงดอกไม้ถึง 49 ชนิดในเพลง “อุทยานดอกไม้” ทำให้กระทรวงศึกษาธิการบรรจุเพลงดังเพลงนี้ ของ “วงจันทร์ ไพโรจน์ ” อยู่ในตำราเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักร้องเสียงระทมวัย 79 ปี ยังคงขับร้องบทเพลงเกี่ยวกับครู ด้วยความรู้สึกเคารพรัก และนึกถึงพระคุณอยู่ทุกครั้ง โดยเฉพาะความทรงจำดีๆ ที่มีต่อคุณครูในช่วงชั้นประถมศึกษา

วงจันทร์ ไพโรจน์ นักร้อง กล่าวว่า ครูต้นแบบของแม่ คือตอนที่แม่เรียนหนังสืออยู่ตอนชั้น ป.1 - ป.4 แม่เป็นนักเรียนที่ไม่ต้องเสียค่าเล่าเรียน เพราะแม่เป็นนักเรียนที่ช่วยครูทำงาน ช่วยครูขายของอยู่ในโรงเรียน แม่ไม่ต้องเสียค่าเล่าเรียน ครูอบเชย ชื่อคุณครูอบเชย เดี๋ยวนี้เขาสิ้นไปแล้ว

“แม่พิมพ์ของชาติ” เป็น 1 ใน 44 เพลง ที่จะถูกนำมาถ่ายทอดอีกครั้งโดยนักร้องต้นฉบับ “วงจันทร์ ไพโรจน์” ร่วมกับนักร้องรับเชิญมากมาย เช่น นิทัศน์ ละอองศรี, วินัย พันธุรักษ์, สมศรี ม่วงศรเขียว และโฉมฉาย อรุณฉาน เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในฐานะ “ผู้ทรงสถาปนาการฝึกหัดครูไทย” และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ที่ทรงเป็น "พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นครูของแผ่นดิน”

นิทัศน์ ละอองศรี นักร้อง กล่าวว่า ถ้าไม่มีครูเราก็ไม่รู้เรื่อง มีชีวิตต่อไป เราจะทำธุรกิจอะไรต่างๆ คือครูเป็นผู้ที่สั่งสอนเรา เมื่อเรารับรู้เรื่องบทบาทของครู หรือวิชาการที่ครูสอนมาแล้ว เราก็เอาวิชาการเหล่านั้น มาสอนลูกศิษย์ของเรา รุ่นหลังต่อไป

จุไร วรศักดิ์โยธิน รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร กล่าวว่า แม้กระทั่งคนรุ่นเก่าที่ซาบซึ้งในวงการครู มาจนกระทั่งถึงวงการเด็กๆ ซึ่งเป็นนักเรียน และได้เรียนรู้ตัวอย่างจากผู้ใหญ่ แล้วก็รับเอาสิ่งบันเทิงที่มีคุณค่าเหล่านี้มาใช้ในชีวิตของตัวเอง ก็เป็นเด็กดี เป็นคนดี เป็นครูดี

หลายบทเพลงซาบซึ้ง เกี่ยวกับครู และเพลงอมตะของ “วงจันทร์ ไพโรจน์” ถูกรวบรวมมาให้คนรักเพลงเก่าได้ฟังกันอีกครั้งใน “คอนเสิร์ตเชิดชู...ครูของแผ่นดิน” ในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ ที่หอประชุมใหญ่ กรมประชาสัมพันธ์ โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายมอบให้กับ “มูลนิธิ 100 ปี การฝึกหัดครูไทย” ของมหาวิทยาลัยราชภัฏ 40 แห่งทั่วประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง