นายกรัฐมนตรีจีนเยือนไทยอย่างเป็นทางการ วันนี้

การเมือง
20 พ.ย. 55
02:00
101
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรีจีนเยือนไทยอย่างเป็นทางการ วันนี้

วันนี้ นายกรัฐมนตรีจีนจะเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ โดยจะเดินทางถึงไทยในช่วงเย็น ก่อนที่วันพรุ่งนี้จะเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และร่วมหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีของไทย ส่วนการเตรียมการต้อนรับ และการรักษาความปลอดภัยจะใช้มาตรฐานเดียวกับการเดินทางเยือนไทยของประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ฝ่ายสถานที่ของทำเนียบรัฐบาลเร่งจัดเตรียมสถานที่เพื่อต้อนรับนายเวิน เจีย เป่า นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 20-21 พฤศจิกายน โดยฝ่ายสถานที่ทำการเปลี่ยนธงบริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล จากธงชาติสหรัฐอเมริกา เป็นธงชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีนแล้ว

สำหรับกำหนดการเบื้องต้น นายเวิน เจียเป่า และคณะ จะเดินทางมาถึงประเทศไทย เวลาประมาณ 18.00 น. ของวันนี้ (20 พ.ย.) โดยเครื่องบินส่วนตัว และวันที่ 21 พฤศจิกายน มีกำหนดการเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช ในเวลา 17.00 น. ของวันพรุ่งนี้ก่อนเดินทางกลับ

ส่วนการหารือระหว่างผู้นำ 2 ประเทศ ในวันพรุ่งนี้ เวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรีจีน และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะร่วมกันเป็นประธานเปิดศูนย์วัฒนธรรมจีน หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีจีน และคณะจะเดินทางมายังตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยมีพิธีต้อนรับที่หน้าตึกไทยคู่ฟ้า ต่อด้วยการหารือกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จากนั้นจะร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามความตกลง และเอกสารความร่วมมือไทย-จีน

ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัย พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมสรุปผลการดูแลรักษาความปลอดภัย นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่เดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

โดยระบุว่าทางการสหรัฐอเมริการู้สึกพอใจ และได้กล่าวชมเชยว่าประเทศไทยมีมาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยผู้นำสหรัฐฯได้อย่างดีเยี่ยม โดยหลังจากนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะนำมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยแบบเดียวกันนี้ มาใช้เป็นหลักในอารักขา นายเวิน เจีย เป่า ที่จะเดินทางมาเยือนไทยในวันที่ 20-21 พฤศจิกายนนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง