ฝรั่งเศสชนะเลิศแข่งขันเบรคแดนซ์แห่งปี

Logo Thai PBS
ฝรั่งเศสชนะเลิศแข่งขันเบรคแดนซ์แห่งปี

ปัจจุบันการเต้นเบรคแดนซ์ในวัฒนธรรมฮิปฮอปกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีเวทีแข่งขันเพื่อประชันความสามารถ โดยการแข่งขันเบรคแดนซ์แห่งปีหรือ Battle of the Year เป็นรายการที่น่าจับตามากที่สุด ซึ่งปีนี้ทีมจากประเทศฝรั่งเศสคว้าชัยชนะเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกัน

จังหวะดนตรีเร้าใจประกอบลีลาการเต้นแบบ Power Move ที่หมุนตัวกลางอากาศ ใช้เพียงมือ และศีรษะรับน้ำหนักตัว เรียกเสียงปรบมือจากผู้ชมทั่วสนามแข่ง ขึ้นชื่อว่าเป็นท่ายากเพราะต้องใช้พละกำลังทั้งคอ หัวไหล่ แขนและขา ก็พอพิสูจน์ความสามารถของทีม Vagabound จากประเทศเจ้าภาพฝรั่งเศส และส่งให้พวกเขาคว้ารางวัลชนะเลิศเหนือทีมคู่แข่ง Flooriorz จากญี่ปุ่น ในการดวลกันรอบสุดท้ายของการแข่งขันแบรคแดนซ์แห่งปี หรือ Battle of the Year ที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะติดต่อกันเป็นครั้งที่ 2 ของทีม

Battle of the Year หรือ BOTY ได้ชื่อว่าเป็นการแข่งขันเบรคแดนซ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 1990 ที่ประเทศเยอรมนี โดยในปีหน้าจะกลับไปจัดที่ประเทศเยอรมนีอีกครั้ง หลังจากจัดในประเทศฝรั่งเศสมาแล้วถึง 3 ปีติดต่อกัน แม้ถูกมองว่าเป็นเรื่องเฉพาะกลุ่ม หาก Battle of the Year ก็เป็นพื้นที่ให้วัยรุ่นได้ทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ เช่น ในภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Plenet B-Boy ที่ถ่ายทอดมุมมองของผู้เข้าเเข่งขันในรายการ Battle of the Year ว่าเป็นพื้นที่ให้วัยรุ่นที่รักในการเต้นเหมือนกันได้มารวมตัวเป็นหนึ่งเดียวกัน

บีบอยหรือการเต้นเบรคแดนซ์ เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมฮิปฮอปในกลุ่มวัยรุ่นแอฟริกัน-อเมริกัน และละตินอเมริกันในมหานครนิวยอร์ค เริ่มเป็นที่นิยมในปี 1970 และแพร่หลายไปทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะในเกาหลีใต้ ฝรั่งเศส รัสเซีย บราซิลและญี่ปุ่น ในประเทศไทยมีการจัดการแข่งขันเบรคเเดนซ์ระดับชาติเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2546 และเคยมีทีมผ่านเข้ารอบสุดท้ายของการแข่งขัน Battle of the Year ถึง 2 ครั้ง คือทีม Ground Scatter Crew ในปี 2006 และ 2007 และทีม One Piece UD Town ในปี 2011


ข่าวที่เกี่ยวข้อง