นิทรรศการศิลป์ 2 ยุคของ ซัลวาดอร์ ดาลี

Logo Thai PBS
นิทรรศการศิลป์ 2 ยุคของ ซัลวาดอร์ ดาลี

แม้ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในยอดจิตรกรแห่งศตวรรษ 20 แต่พฤติกรรมหลุดโลกของ ซัลวาดอร์ ดาลี ยอดจิตรกรชาวสเปน ทำให้หลายคนมองเขาว่าพยายามเรียกร้องความสนใจมากกว่าเน้นสร้างสรรค์งานที่คู่ควร ล่าสุดมีการจัดแสดงผลงานของเขาให้ผู้รักศิลปะได้ตัดสินความสามารถที่แท้จริงของศิลปินผู้นี้

ภาพปีศาจสองตนกำลังพบจุดจบจากการต่อสู้กันเอง ในชื่อภาพลางสังหรณ์สงครามกลางเมือง ผลงานปี 1936ของซัลวาดอร์ ดาลี ซึ่งสร้างสรรค์ช่วง 6 เดือนก่อนประเทศสเปนเข้าสู่ภาวะวิปโยคจากสงครามกลางเมือง เป็นมุมมองสะท้อนการเมืองอันเฉียบคมในช่วงวัยหนุ่มของจิตรกรเอกที่ได้รับการยกย่องจากวงการศิลปะ หากในยุคหลัง ยอดศิลปินชาวสเปนผู้นี้กลับถูกวิจารณ์ว่าจ้องหาชื่อเสียงผ่านสื่อเพียงเพื่อหวังขายผลงานเป็นหลัก เป็นภาพลักษณ์ต่างกันสุดขั้วของจิตรกรผู้นำแห่งลัทธิเหนือจริง หรือ เซอร์เรียลลิซึม ที่ผลงานเกือบทั้งชีวิตของเขานำมาจัดแสดงในนิทรรศการศิลปะที่ศูนย์วัฒนธรรมปอมปีดู ในกรุงปารีส เพื่อให้ผู้ชมร่วมตัดสินคุณค่าในผลงานของศิลปินผู้นี้

<"">

 

ผลงานของดาลีถูกแบ่งออกเป็น 2 ยุค คือ ยุคสร้างชื่อจากผลงานจิตรกรรมสไตล์เหนือจริง ที่เต็มเปี่ยมด้วยจินตนาการล้ำลึก ใช้เทคนิกเทียบเท่ายอดจิตกรยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการ เช่น ภาพความเที่ยงตรงของความทรงจำ ที่ถ่ายทอดความสัมพันธ์ระหว่างช่องว่างและกาลเวลา และยุคหลังที่เขาหันไปสร้างผลงานกับสื่อใหม่อย่าง นิเทศศิลป์ ภาพถ่าย และภาพยนตร์ แต่พฤติกรรมและการแต่งตัวที่หลุดโลก กลับทำให้สื่อสนใจในภาพลักษณ์ภายนอกมากกว่าผลงาน

การดัดแปลงใบหน้าของดาวยั่วในตำนานอย่าง แมรี เวสต์ มาสร้างเป็นห้องนั่งเล่น โดยให้ทรงผมเป็นผ้าม่าน ดวงตาเป็นรูปภาพ และริมฝีปากอวบอิ่มเป็นโซฟา คือหนึ่งในการต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ไปสู่ศิลปะรูปแบบอื่นนอกไปจากภาพวาด

ออสการ์ ตุสเกท์ส สถาปนิกที่ร่วมสร้างผลงานชิ้นนี้ กล่าวว่าศิลปะจัดวางของดาลีมีอิทธิพลต่อศิลปะแนวป็อปอาร์ตที่เน้นการเข้าถึงวิธีชีวิตของผู้คนในยุคต่อมา โดย ฌอง มิเชล บูอูร์ ภัณฑารักษ์ของนิทรรศการกล่าวว่า ดาลีมีความสามารถในการคาดการณ์ถึงศิลปะในอนาคต ยุคศตวรรษที่ 20 ซึ่งจะไม่ใช่ยุคของการวาดภาพอีกต่อไป เขาจึงเลือกถ่ายทอดจินตนาการผ่านศิลปะหลายแขนงในยุคต่อมา

ผลงานของดาลีที่จัดแสดงที่ศูนย์วัฒนธรรมปอมปีดูครั้งสุดท้ายในปี 1979 ยังคงเป็นนิทรรศการศิลปะที่มีผู้มาชมงานมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ของพิพิธภัณฑ์ ซึ่งครั้งนี้ได้นำภาพวาดกว่า 120 ชิ้น จนถึงศิลปะจัดวาง งานประติมากรรม และผลงานภาพยนตร์ ของดาลีมารวบรวมไว้ให้ผู้ชมได้เห็นพัฒนาการของศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ โดย อแมนดา เลียร์ นางแบบผู้เคยร่วมงานกับดาลีมาถึง 15 ปียอมรับว่า พฤติกรรมหลุดโลกในที่สาธารณะของดาลีเคยทำให้เธอและชาวโลกมองเขาเป็นตัวตลก แต่เมื่ออยู่ในระหว่างการทำงาน ดาลีจะกลายเป็นคนจริงจังและมีระเบียบวินัยอย่างมาก ทำให้เขามีเสน่ห์ และชวนให้ผู้อยู่รอบข้างหลงใหลในความเป็นอัจฉริยะของเขาอยู่เสมอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง