“พล.อ.บุญเลิศ” เตรียมประกาศยุติบทบาท วันนี้

การเมือง
26 พ.ย. 55
01:24
93
Logo Thai PBS
“พล.อ.บุญเลิศ” เตรียมประกาศยุติบทบาท วันนี้

พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ เตรียมลาออกจากตำแหน่ง ประธานองค์การพิทักษ์สยาม และประธานมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร พร้อมยอมรับเหตุการณ์ชุมนุมมีผลต่อการตัดสินใจ

พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานองค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส. กล่าวยอมรับว่า เตรียมลาออกจากตำแหน่งประธาน อพส. ในวันนี้ เพื่อยุติบทบาทในฐานะแกนนำอย่างสมบูรณ์ หลังประกาศยุติการชุมนุม เมื่อเย็นวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อไม่ต้องการให้ประชาชนที่มาร่วมชุมนุมได้รับผลกระทบ และเชื่อว่า การลาออกจากประธาน อพส. จะไม่กระทบต่อการเคลื่อนไหวทางการเมือง เพราะยังมีกลุ่มองค์กรอื่นพร้อมจะเคลื่อนไหวต่อ พร้อมเตรียมทำหนังสือลาออกจากประธานศิษย์เก่ามูลนิธิเตรียมทหาร ที่เป็นมาแล้ว 2 สมัย เนื่องจากไม่ต้องการให้พี่น้องเตรียมทหาร ต้องได้รับผลกระทบจากการดำเนินกิจกรรมของตนเอง

ทั้งนี้ การลาออกจากตำแหน่งประธานมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร จะมีผลต่อเมื่อคณะทำงานของตนส่งเรื่องไปยังมูลนิธิแล้ว จากนั้นจะมีการเลือกประธานฯคนใหม่ ส่วนตำแหน่งประธาน อพส. เมื่อลาออกคงไม่มีผลกระทบใดๆ เพราะการเคลื่อนไหวยังมีกลุ่มองค์กรอื่น และจากนี้จะไม่มีการนัดชุมนุมในนามของ อพส. อีก โดยวันนี้ (26 พ.ย.) จะนัดรับประทานอาหารเย็นกับทีมงาน ที่ราชตฤณมัยสมาคม ส่วนการที่ยุติการชุมนุมโดยเร็ว ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว แม้มีมวลชนบางส่วนต่อว่า ซึ่งถึงแม้ว่าจะเสียหน้า แต่ก็ภูมิใจที่ไม่มีคนเสียชีวิต เพราะในช่วงกลางคืนมีโอกาสเกิดสถานการณ์รุนแรง ที่อาจทำให้ผู้ชุมนุม ได้รับผลกระทบ

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะ แกนนำนปช. กล่าวชื่นชม พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ที่ประกาศยุติการชุมนุมทันทีและเชื่อว่าประชาชนก็ดีใจที่การชุมนุมไม่ยืดเยื้อ และมองว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่มีใครแพ้ใครชนะ แต่เชื่อว่ากระบวนการจ้องล้มล้างรัฐบาลยังจะไม่หยุดเคลื่อนไหว พร้อมระบุ กลุ่มนปช.จะไม่มีการออกมาเคลื่อนไหวใหญ่ รวมถึงจะมีลดการเคลื่อนไหวคู่ขนานของ นปช.ลง แต่จะเป็นการเคลื่อนไหวทางความคิดรวมถึงการเดินหน้าเปิดโรงเรียน นปช.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง