ไทยพีบีเอสไม่หวั่นการแข่งขันในทีวีดิจิทัล งัดกลยุทธ์ส่งออกละคร "บุญผ่อง" แพร่ภาพ ตปท.

สังคม
29 พ.ย. 55
10:53
115
Logo Thai PBS
 ไทยพีบีเอสไม่หวั่นการแข่งขันในทีวีดิจิทัล งัดกลยุทธ์ส่งออกละคร "บุญผ่อง" แพร่ภาพ ตปท.

ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย(ไทยพีบีเอส) ไม่หวั่นการแข่งขันในทีวียุคดิจิทัล ระบุเป็นทั้งโอกาสและความท้าทาย โดยมีการวางแผนที่จะนำละครเรื่อง บุญผ่อง ส่งออกแพร่ภาพในต่างประเทศ เพื่อเพิ่มโอกาสในการแข่งขันทางธุรกิจ

นายสมชัย สุวรรณบรรณ ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทยหรือไทยพีบีเอส กล่าวในวงเสวนา โอกาสและความท้าทายของสื่อสารธารณะในยุคดิจิตอลว่าการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบทีวีดิจิตอลนับว่าเป็นทั้งความท้าทาย และความเสี่ยงเนื่องจากมีการแข่งขันทางธุกิจสูง โดยเม็ดเงินจากโฆษณาในแวดวงทีวีทั้งหมดมีจำนวนถึง 60,000 ล้านบาทต่อปี ในขณะที่ไทยพีบีเอสได้รับเงินจากภาษีเหล้าและบุหรี่ในจำนวนเพียง 2,000 ล้านบาทต่อปีจึงต้องพิจารณาว่าจะใช้เงินที่มีอยู่ สร้างที่ยืนในสังคมได้อย่างไรและจะหาช่องทางในการเพิ่มรายได้อย่างไร

ซึ่งขณะนี้ ไทยพีบีเอสได้จัดตั้งมูลนิธิไทยพีบีเอสขึ้นมาแล้ว เพื่อสร้างกองทุนสนับสนุนบางรายการ โครงการหรือกิจกรรมบางอย่าง และมีแผนที่จะขอเช่าคลื่นของ กสทช. ที่เหลือจากการจัดสรรเพื่อหารายได้เข้าสถานีอีกช่องทาง

นอกจากนี้ นายสมชัย ระบุว่า ไทยพีบีเอสวางแผนที่จะนำละครเรื่อง บุญผ่อง ซึ่งอยู่ในระหว่างการดำเนินการสร้างและมีตัวละครที่สัมพันธ์กับหลายชาติ ส่งออกแพร่ภาพในต่างประเทศ เป็นตลาดรองเพื่อเผยแพร่วัฒนธรรม อันเป็นหนึ่งในพันธกิจของ ส.ส.ท. อยู่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง