เทศกาลศิลปะการแสดง BACC เพิ่มพื้นที่จัดแสดงใจกลางเมือง

Logo Thai PBS
เทศกาลศิลปะการแสดง BACC เพิ่มพื้นที่จัดแสดงใจกลางเมือง

เทศกาลละครประจำปีกลับมาอีกครั้ง คราวนี้เพิ่มพื้นที่จัดแสดงใจกลางเมือง เพื่อให้ผู้ชมเข้าถึงศิลปะการแสดงได้แพร่หลายมากขึ้น

หลังกำจัดแมลงสาบที่เกลียดกลัว ชายหนุ่มกลับฝันเห็นภาพสยดสยองเมื่อแมลงเหล่านั้นหมายมุ่งเอาชีวิตตัวเอง การแสดงชุด “แมลงสาบ” เป็น 1 ใน 6 ตอนของละครใบ้เรื่อง “พระจันทร์สีส้มอมชมพู” ที่นักแสดงกลุ่ม "คนหน้าขาว" นำกลับมาแสดงอีกครั้งใน “เทศกาลศิลปะการแสดง BACC Performance Festival" เป็นครั้งแรกที่กลุ่มศิลปินการละครหลายสิบคณะ ผนึกกำลัง รวมตัวมาจัดแสดงที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เพื่อเพิ่มทางเลือกจากเดิมที่เคยจัดงานบริเวณสวนสันติชัยปราการและย่านบางลำพูปีละครั้ง หวังว่าการเพิ่มพื้นที่จัดแสดงในย่านการค้า จะช่วยให้ผู้ชมเข้าถึงงานศิลปะการแสดงได้ง่ายขึ้น

วสุ วรรลยางกูร นักแสดงสถาบันละครใบ้ “คนหน้าขาว” กล่าวว่า ความยากง่ายคือเรื่องของการจัดการครับ การจัดการคือ นอกจากที่เราต้องเล่น ต้องแสดงด้วยแล้ว เราต้องคิดถึงเรื่องการจัดการว่าทำยังไง วันนี้เราได้เล่น แต่ทำยังไงให้วันพรุ่งนี้หรือวันต่อๆ ไปในชีวิตของเราเนี่ย เราจะได้เล่นต่อไปตลอดชีวิต เราทำตรงนี้เราอยากอยู่กับมันไปเรื่อยๆ เรามีความสุขที่ได้ทำมัน ทีนี้สิ่งที่ยากก็คือ มันมีความแตกต่าง คือมันมีความแน่นอนและความไม่แน่นอนครับ

สร้างสรรค์งานด้านศิลปะการละครมาตลอด ทั้งริเริ่มเครือข่ายละคร และจัดเทศกาลละครกรุงเทพฯ ต่อเนื่องมาถึง 10 ปี ประดิษฐ ประสาททอง ได้รับการยกย่องเป็นศิลปินศิลปาธร สาขาศิลปะการแสดงปี 2547 และยังได้รับทุนปัญญาชนสาธารณะเอเชีย หรือ API ไปศึกษางานละครโรงเล็กในโตเกียวเมื่อปีที่ผ่านมา การได้ตระเวนไปชมละครร่วมสมัยในโรงละครโรงเล็กกว่า 30 แห่ง และได้สัมผัสชีวิตคนละครกว่า 3,000 คณะ ในเมืองหลวงของญี่ปุ่น เป็นแรงบันดาลใจให้คิดสร้างโรงละครสาธารณะในประเทศไทย เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้ละครทางเลือก และเปิดโอกาสให้ศิลปินสร้างงานอย่างเป็นระบบ

ประดิษฐ ประสาททอง ศิลปินศิลปาธร สาขาศิลปะการแสดง กล่าวว่า การได้แสดงที่จัดไว้เฉพาะ อย่างเช่นโรงละครเนี่ยเป็นเรื่องจำเป็น เพราะว่ามันจะทำให้คนทั่วไปได้หาเราเจอ เป็นที่เป็นทาง มันแสดงถึงการยอมรับของสังคมว่าศิลปะแบบนี้ ศิลปินในแขนงนี้ มีตัวตนอยู่จริง มีการเคลื่อนไหว มีการสร้างงานอยู่สม่ำเสมอ มีกลุ่มคนดู มันไม่ใช่เลื่อนลอยอยู่ในอากาศ แต่มันมีตัวตนจริงที่จับต้องได้

ไพฑูรย์ ไหลสกุล ผู้ก่อตั้งสถาบันละครใบ้ “คนหน้าขาว” กล่าวว่า เพราะผมมองว่าละครหรือสื่อการแสดงทุกชนิด ทุกแขนง ทุกประเภท ทุกสาขา มีประโยชน์ ต่อจินตนาการ ต่อความคิด ต่ออารมณ์ความรู้สึก ต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม ต่อการถ่ายทอด มันเป็นทั้งประวัติศาสตร์ เป็นทุกๆ อย่างของชีวิตคนที่จะบันทึกและถ่ายทอดออกไป แล้วคนรุ่นใหม่ก็จะได้ดู

ภายในงานยังมีการแสดงละครเวที ละครใบ้ การเต้นร่วมสมัย รวมถึงกิจกรรมเวิร์คช็อป และงานเสวนาด้านศิลปะการแสดง และการเต้น เทศกาลศิลปะการแสดง BACC Performance Festival จัดขึ้นเป็นครั้งแรก หวังเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างพื้นที่ให้ศิลปินผู้สร้างสรรค์งานละครได้ร่วมพัฒนาวงการศิลปะการแสดงในประเทศไทยอย่างจริงจัง เทศกาลศิลปะการแสดง จัดถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง