อธิบดีกรมป่าไม้ลงพื้นที่ยุติความขัดแย้งที่ดินสวนปาล์ม จ.กระบี่

ภูมิภาค
3 ธ.ค. 55
06:00
342
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมป่าไม้ลงพื้นที่ยุติความขัดแย้งที่ดินสวนปาล์ม จ.กระบี่

อธิบดีกรมป่าไม้ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดกระบี่ เพื่อประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาทางยุติความขัดแย้ง ระหว่างกลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน และชาวบ้านคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ในที่ดินสวนปาล์มหมดอายุสัมปทาน ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งสอบสวน เหตุยิงสมาชิกกลุ่มเกษตรกร ระหว่างเดินทางไปรับเสบียงเมื่อวานนี้(2 ธ.ค.)

กลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน แจ้งความกับตำรวจภูธรเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ให้เร่งติดตามตัวคนร้าย ที่ยิงนายสมพร โตทรัพย์ หนึ่งในสมาชิก ระหว่างขับรถกระบะออกไปรับเสบียง บริเวณทางเข้าสวนปาล์มน้ำมันที่หมดสัมปทาน ของห้างหุ้นส่วนจำกัดกระบี่รวมภัณฑ์ ที่บ้านคลองหวายเล็ก ตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง เมื่อวานนี้(2 ธ.ค.)

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า คนร้ายน่าจะเป็นกลุ่มเดียวกับกลุ่มชายฉกรรจ์ ที่อ้างตัวเป็นชาวตำบลคลองขนาน ซึ่งเข้าทำลายเพิงพัก และเผาสิ่งปลูกสร้างกว่า 50 หลังของกลุ่มเกษตรกรสิทธิชุมชนไร้ที่ดินทำกิน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และบางส่วนได้ตั้งด่านขัดขวางบนถนน เพื่อไม่ให้กลุ่มเกษตกรเข้า-ออกในพื้นที่ เนื่องจากไม่พอใจที่กลุ่มเกษตรกรเตรียมขยายพื้นที่บุกยึดสวนปาล์มน้ำมันที่หมดสัมปทานของเอกชนรายอื่นเพิ่มอีก 500 ไร่ จากเดิมที่เข้ายึดพื้นที่แล้วกว่า 1,000 ไร่

ขณะที่ในวันนี้(3 ธ.ค.)นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ อธิบดีกรมป่าไม้ เดินทางลงพื้นที่ เพื่อประชุมร่วมกับนายประสิทธิ์ โอสถานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ โดยจะหาข้อยุติความขัดแย้งของทั้งสองฝ่ายที่ใช้ความรุนแรงตอบโต้กันมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง