รัฐบาลญี่ปุ่นสั่งให้ตรวจสอบอุโมงค์ 49 แห่งทั่วประเทศ หลังเกิดเหตุอุโมงค์ถล่ม

ต่างประเทศ
3 ธ.ค. 55
13:56
77
Logo Thai PBS
รัฐบาลญี่ปุ่นสั่งให้ตรวจสอบอุโมงค์ 49 แห่งทั่วประเทศ หลังเกิดเหตุอุโมงค์ถล่ม

รัฐบาลญี่ปุ่นมีคำสั่งด่วนให้ตรวจสอบอุโมงค์ 49 แห่งทั่วประเทศที่มีอายุการใช้งานยาวนาน หลังเกิดอุโมงค์ถล่มจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 คน สันนิษฐานว่าสาเหตุของการถล่มอาจมาจากโครงสร้างเพดานไม่แข็งแรงเพราะใช้งานมานาน

กระทรวงที่ดิน ,สาธารณูปโภค และ คมนาคมของญี่ปุ่นมีคำสั่งด่วนให้ตรวจสอบอุโมงค์ทางหลวง 49 แห่งทั่วประเทศที่มีโครงสร้างเหมือนกับอุโมงค์ "ซาซาโกะ" โดยเบื้องต้นการตรวจสอบจะใช้วิธีให้ผู้เชี่ยวชาญมองหารอยร้าว หรือ ร่องรอยความผิดปกติอื่น ๆ รวมถึงการฟังเสียงคอนกรีตและโลหะโดยใช้ฆ้อนเคาะไปตามโครงสร้างอุโมงค์

ซึ่งอุโมงค์ซาซาโกะที่พังถล่มลงมา และ เพิ่งผ่านตรวจสอบโครงสร้างไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ไม่มีการสำรวจเสียงโลหะ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า อุโมงค์ถล่มลงมาเป็นรูปตัววี จึงเป็นไปได้ว่า สาเหตุของอุโมงค์ถล่มน่าจะมาจากโครงสร้างอุโมงค์ชำรุดเพราะอายุการใช้งานที่ยาวนาน

อุบัติเหตุในครั้งนี้เกิดขึ้นกับอุโมงค์ซาซาโกะ ซึ่งลอดผ่านภูเขาไฟฟูจิ อยู่ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันตกประมาณ 80 กิโลเมตร มีรถยนต์ถูกซากอุโมงค์ถล่มทับ 3 คัน และมีรถหนึ่งคันที่เกิดระเบิดไฟลุกท่าม ล่าสุดเจ้าหน้าที่พบศพผู้เสียชีวิต 9 คน ในจำนวนนี้ 5 คนถูกไฟคลอกจนดำเป็นตอตะโก

ทั้งนี้ญี่ปุ่นมีอุโมงค์มากกว่า 1,500 แห่ง หนึ่งในสี่ของจำนวนนี้มีอายุการใช้งานนานกว่า 30 ปีประกอบกับมักจะเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้งซึ่งส่งผลกระทบต่อโครงสร้างอุโมงค์ ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า มีสะพานและอุโมงค์หลายแห่งในญี่ปุ่นที่มีอายุการใช้งานยาวนานและจำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่ แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายในยุคที่รัฐบาลญี่ปุ่นต้องรับมือกับปัญหาหนี้สิน และ ภาวะเศรษฐกิจถดถอย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง